Thứ Tư, Ngày 24/10/2018
Tìm kiếm nhanh: 

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 5.838.053
Tổng số Thành viên: 1.950
Số người đang xem:  66
Tiểu thuyết trên đường đổi mới nghệ thuật

Tiểu thuyết trên đường đổi mới nghệ thuật

Cập nhật cuối lúc 16:07 ngày 30/09/2013, Đã xem 3 311 lần
Có 0 người đã bình chọn
  Đơn giá bán: 67 000 đ
  VAT: Liên hệ
  Model:
  Hãng SX:
  Tình trạng: Còn hàng   Bảo hành: 0 Tháng

Đặt mua sản phẩm

Nhà xuất bản Tri thức
Nhà xuất bản Tri thức
Tầng 1 - Tòa nhà VUSTA - 53 Nguyễn Du - Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội , Hai Bà Trưng, Hà Nội
84 (024)39454661
lienhe@nxbtrithuc.com.vn
Chưa cập nhật hỗ trợ trực tuyến
| Chia sẻ |
CHI TIẾT SẢN PHẨM

Tên sách: Tiểu thuyết trên đường đổi mới nghệ thuật

Tác giả: Phùng Văn Tửu

Khổ sách: 12x20 cm

Số trang: 368 trang

Giá bìa: 67.000 VND

Loại bìa: Mềm, tay gập

Năm xuất bản: 2010

 

GIỚI THIỆU SÁCH

Tiểu thuyết trên đường đổi mới nghệ thuật gồm 14 chương, chia thành 4 phần, đề cập đến những thử nghiệm tìm tòi đổi mới của các nhà văn nước ngoài và phần nào cả trong nước qua một số tác phẩm được dư luận đánh giá cao và chủ yếu xuất bản những năm gần đây. Cuốn sách triển khai men theo các chủ điểm được lựa chọn làm tiêu đề cho các phần (Bên lề thể loại tiểu thuyết, Mở rộng đường biên thể loại, Từ nhà văn đến nhân vật, Mấy vấn đề về lý thuyết). Đan xen vào công trình là 45 chân dung các nhà văn hoặc những tranh ảnh minh hoạ liên quan.

Lời nói đầu

Cuốn Tiểu thuyết trên đường đổi mới nghệ thuật này tiếp nối công việc nghiên cứu của chúng tôi sau hai cuốn Tiểu thuyết Pháp hiện đại - những tìm tòi đổi mới (Nxb. KHXH, Hà Nội, 1990, 2002) và Tiểu thuyết Pháp bên thềm thế kỷ XXI (Nxb. Tp. HCM, t/p HCM, 2001; Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 2005). Tất cả đều tập trung tìm hiểu mối quan tâm đổi mới tiểu thuyết của các nhà văn.

Cuốn Tiểu thuyết Pháp hiện đại... nghiên cứu những tìm tòi đổi mới của tiểu thuyết Pháp mấy chục năm sau Đại chiến II. Cuốn Tiểu thuyết Pháp bên thềm thế kỷ XXI nghiên cứu những đổi mới của tiểu thuyết Pháp hai thập niên cuối cùng của thế kỷ XX. Lần này, Tiểu thuyết trên đường đổi mới nghệ thuật vẫn lấy trọng tâm là tiểu thuyết Pháp, nhưng có mở rộng ít nhiều ra một số nền văn học khác, kể cả văn học hiện đại Việt Nam, và chủ yếu khảo sát những tác phẩm xuất hiện gần đây trong những năm đầu thế kỷ XXI hoặc trước đó chút ít của các tên tuổi mới được vinh danh.

Có một số trường hợp xuất hiện đã lâu trong thế kỷ XX vẫn được đưa vào cuốn sách này, vì sáng tác của họ gắn với sự đổi mới tiểu thuyết trong lĩnh vực riêng biệt lôi cuốn sự chú ý của giới phê bình thời gian gần đây như vấn đề huyền thoại, vấn đề văn học kỳ ảo, vấn đề chủ nghĩa hiện đại và chủ nghĩa hậu hiện đại... Thậm chí, cuốn sách còn đề cập đến hai “tiểu thuyết” mới được dịch và xuất bản ở nước ta của hai nhà văn Pháp sống cách xa chúng ta đã hơn hai thế kỷ, hai cuốn sách mà nhiều người trong giới nghiên cứu phê bình cho đến nay vẫn còn ngần ngại không muốn xác định là tiểu thuyết, nhưng chúng tôi xem đó là những “phản tiểu thuyết” của thời đại ấy, nói khác đi là những tiểu thuyết đích thực.

Cũng xin nói thêm, tiểu thuyết và truyện ngắn là những thể loại phân biệt nhưng lại gần gũi với nhau về nhiều phương diện nghệ thuật, nên trong cuốn sách này nhiều chỗ chúng tôi cũng đề cập đan xen cả truyện ngắn. Mặt khác, trong “Lời nói đầu” cuốn “Tiểu thuyết Pháp bên thềm thế kỷ XXI”, chúng tôi đã nhận xét rằng: “Từ đây tiểu thuyết Pháp dường như không còn ồn ào với trường phái, trào lưu này nọ, mà nhà văn nào cũng muốn tìm con đường riêng, như dòng sông lớn chia thành bao nhánh nhỏ cùng xuôi về biển lớn văn chương”. Hiện tượng này càng đậm nét trong tiểu thuyết ngày nay và thể hiện rõ ở Tiểu thuyết trên đường đổi mới nghệ thuật.

Nghiên cứu và phê bình luôn đi song hành với nhau. Trong nghiên cứu không thể không có phê bình. Phê bình thì có khen có chê; nhưng trong cuốn sách này, để khám phá những tìm tòi đổi mới nghệ thuật tiểu thuyết, chủ yếu cố gắng tìm ra những cái hay cái đẹp đóng góp của các tác giả, nên chúng tôi không nặng về mặt phê phán. Chúng tôi rất tâm đắc với ý kiến của nhà văn, nhà phê bình nghệ thuật Pháp thế kỷ XVIII Denis Diderot: “Có loại nhà trường mà tôi chắc hẳn sẽ gửi các học trò của tôi tới học, đó là loại trường ở đấy người ta dạy cách nhìn cái tốt và nhắm mắt trước cái xấu. Này! anh chỉ thấy trong Homère đoạn nhà thơ miêu tả những trò trẻ con chán ngấy của chàng Achille thôi ư? Anh khuấy cát của một dòng sông cuốn trôi những vẩy vàng rồi trở về với hai bàn tay đầy cát, còn bỏ lại vẩy vàng”. Vì vậy, chúng tôi mở đầu cuốn sách bằng bài “Diderot nhà phê bình nghệ thuật”, xem như đề ra một phương châm, tuy bài đó chẳng liên quan gì đến tiểu thuyết hiện đại.

Trong sách, chúng tôi mạn phép xin được sử dụng một số ảnh chân dung và tranh minh họa lấy từ mạng Internet mà chúng tôi không biết cụ thể các tác giả của những tài liệu ấy.

 Chúng tôi hy vọng Tiểu thuyết trên đường đổi mới nghệ thuật sẽ giúp ích cho các nghiên cứu sinh, các học viên cao học, sinh viên Khoa Ngữ văn các trường đại học và giáo viên Ngữ văn các trường trung học...

Cuối cùng, chúng tôi xin chân thành cảm ơn Nhà xuất bản đã giúp chúng tôi cho ra mắt cuốn sách này và mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của các bạn đọc gần xa.

 TÁC GIẢ

***


Mục lục

 

Lời nói đầu     

Phần thứ nhất

BÊN LỀ THỂ LOẠI TIỂU THUYẾT

CHƯƠNG 1 - Diderot Một phong cách phê bình     

CHƯƠNG 2 - Về một chi tiết trong ngôn ngữ văn học        

CHƯƠNG 3 - Một phương diện của truyện ngắn    

Phần thứ hai

MỞ RỘNG ĐƯỜNG BIÊN THỂ LOẠI

CHƯƠNG 4 - Những “phản tiểu thuyết” của Rousseau và Diderot?           

CHƯƠNG 5 - Tác phẩm của bác sĩ tâm thần François Lelord          

CHƯƠNG 6 - Tiểu thuyết điện ảnh của Robbe-Grillet và tiểu thuyết truyền hình của Stil  

CHƯƠNG 7 - Cuốn tiểu thuyết độc đáo bước vào thế kỷ XXI của Robbe-Grillet  

Phần thứ ba

TỪ NHÀ VĂN ĐẾN NHÂN VẬT

CHƯƠNG 8 - Từ cuộc đời đến tác phẩm văn chương          

CHƯƠNG 9 - Sự xuất hiện của Aragon trong các tiểu thuyết của ông        

CHƯƠNG 10 - Mấy tiểu thuyết của Claude Simon 

CHƯƠNG 11 - Người kể chuyện xưng “tôi” trong văn chương hiện đại    

Phần thứ tư

MẤY VẤN ĐỀ VỀ LÝ THUYẾT

CHƯƠNG 12 - Những hướng đổi mới của văn học kỳ ảo   

CHƯƠNG 13 - Phương thức huyền thoại trong sáng tác văn học   

CHƯƠNG 14 - Mối liên quan thú vị giữa hai truyện ngắn của Barthelme và Aragon

Danh mục các tác gia, các nhà nghiên cứu    

Các chân dung và ảnh minh họa        

NHẬN XÉT SẢN PHẨM
Chưa có nhận xét gì về sản phẩm
VIẾT NHẬN XÉT
Hãy đăng nhập để viết nhận xét cho sản phẩm