Thứ Bảy, Ngày 22/01/2022
Tìm kiếm nhanh: 

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 10.004.181
Tổng số Thành viên: 2.149
Số người đang xem:  71

SEMINAR: BÀN VỀ TỰ DO – JOHN STUART MILL

Đăng ngày: 22/09/2014 14:31
SEMINAR: BÀN VỀ TỰ DO – JOHN STUART MILL
Đây là chuỗi Seminar được tổ chức hàng tháng do NXB Tri Thức & Ban thông tin và phổ biến kiến thức – Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam VUSTA đồng tổ chức nhằm mục đích khuyến khích tinh thần học hỏi thông qua sách vở, đồng thời tạo dựng một môi trường trao đổi kiến thức và ý tưởng cho giới trẻ.

SEMINAR: BÀN VỀ TỰ DO – JOHN STUART MILL

 

Ban tổ chức: NXB Tri Thức & Ban thông tin và phổ biến kiến thức – Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam VUSTA

Đơn vị phối hợp: Nhóm Tinh thần Khai Minh

Thời gian: 14h00 ngày thứ Sáu, 26 tháng 9 năm 2014

Địa điểm: Hội trường tầng 3 tòa nhà VUSTA 53 Nguyễn Du – Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam

Chủ trì: Giáo sư Chu Hảo

Điều phối & Diễn giả: Tinh thần Khai Minh

Khách mời: GS.TS Nguyễn Trọng Chuẩn, nguyên Viện trưởng Viện triết học, Tiến Sĩ, Luật Sư  Nguyễn Thanh Bình,  Luật sư Trần Thu Nam 

 

Đây là chuỗi Seminar được tổ chức hàng tháng do NXB Tri Thức & Ban thông tin và phổ biến kiến thức – Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam VUSTA đồng tổ chức nhằm mục đích khuyến khích tinh thần học hỏi thông qua sách vở, đồng thời tạo dựng một môi trường trao đổi kiến thức và ý tưởng cho giới trẻ.

 

Timeline

I. Phần 1 - Trình bày tham luận, dự kiến có 5 mục:

Giới thiệu về Mill (lời giới thiệu + chương 1)
Bàn về tự do tư tưởng và thảo luận (chương 2)
Con người như một thành tốt an sinh (chương 3)
Các giới hạn đối với tư do tư tưởng và thảo luận (chương 4+5)
Khách mời phát biểu

II. Phần 2 -Thảo luận kéo dài 90 phút.

GIỚI THIỆU TÁC PHẨM

 

BÀN VỀ TỰ DO là tác phẩm triết học kinh điển gắn liền với tên tuổi của John Stuart Mill. Đây là cuốn sách kinh điển và là sách gối đầu giường cho tất cả những người quan tâm tìm hiểu tư tưởng phương Tây. 

Ra đời tại Anh vào năm 1859 chỉ mất 12 năm sau cuốn sách đã được dịch ra tiếng Nhật và được in hàng triệu bản, đây là cuốn sách có ảnh hưởng lớn tới phong trào duy tân Nhật Bản. Nhưng phải mất gần 150 năm sau cuốn sách mới được dịch ra tiếng Việt với số lượng khiêm tốn gần 2000 bản. 

Trong tác phẩm này tác giả không bàn về tự do ý chí mà bàn về vấn đề tự do dân sự (tự do xã hội) tức là bản chất và các giới hạn quyền lực xã hội có thể thực thi một cách chính đáng lên các cá nhân. 

Cuộc đấu tranh giữa tự do và quyền lực là đặc trưng nổi bật trong phần lớn lịch sử loài người. Quyền lực của kẻ cai trị được xem là cần thiết, nhưng cũng cực kì nguy hiểm, bởi vì kẻ cai trị có thể sử dụng nó như vũ khí chống lại dân chúng giống như chống lại kẻ thù bên ngoài. Vì vậy, cần phải thiết lập những giới hạn đối với quyền lực mà kẻ cầm quyền phải chấp nhận khi thực thi quyền lực này đối với cộng đồng.

Với xuất phát điểm rằng mục tiêu của nhân loại là sự phát triển cao nhất và hài hòanhất mọi năng lực của con người mà tự do là điều kiện thiết yếu cho sự phát triển đó. John Stuart Mill cho rằng mỗi người tìm thấy tự do của mình trong tự do của người khác, tự do là ranh giới giữa sự kiểm soát xã hội và sự độc lập của mỗi cá nhân. Ông cho rằng, mỗi người cần được tự do mưu cầu hạnh phúc của riêng mình miễn là không xâm phạm hay cản trở người khác đạt được hạnh phúc chính đáng của họ.

Tự do dân sự trong tác phẩm này được John Stuart Mill đề cập trên các phương diện: 1, tự do tư tưởng, tự do tôn giáo, tự do thảo luận; 2, tự do về sở thích, tự do đặt kế hoạch cho cuộc sống của mình; 3, tự do hội họp.

Tại sao tự do ngôn luận lại quan trọng như vậy? John Stuart Mill lập luận rằng trong mọi trường hợp quyền tự do ngôn luận phải được tôn trọng bởi vì: 

1, Đa số có thể sai.
2, Trong trường hợp đa số đúng thì ý kiến bất đồng cũng giúp ta nhìn nhận vấn đề thêm sâu sắc.
3, Ý kiến bất đồng có thể chứa đựng nhiều chân lý.

Chính bởi vì mỗi người không thể nào có thể nhìn thấy hết mọi khía cạnh, chi tiết của vấn đề nên cần phải có quyền tự do ngôn luận, tự do thảo luận để cùng nhau trao đổi và thảo luận vấn đề một cách toàn diện và sâu sắc.

Lý tưởng của John Stuart Mill là đem lại tự do cho tất cả mọi người, khi có tự do thì người ta có được sự phồn vinh và từ đó có tiến bộ xã hội. Ông không đi tìm một khuân mẫu cụ thể cho các quan hệ con người trong xã hội, cũng không đề cập nhiều đến hoạt động kinh tế cũng như vấn đề tổ chức quyền lực nhà nước, mà chỉ nêu ra nguyên tắc đảm bảo sự hài hòa trong các quan hệ giữa con người với nhau trong xã hội, hướng tới mục tiêu phát triển. 

Quyền tự do như điều kiện văn hóa cần thiết cho sự phát triển mọi khả năng của các cá nhân vì lợi ích lâu dài của toàn xã hội. Như ông đã viết “Không có xã hội tự do, nếu trong xã hội đó các quyền tự do không được tôn trọng về toàn thể, bất kể hình thức cai trị của xã hội này là gì. Một xã hội cũng không là hoàn toàn tự do, nếu các quyền tự do ấy không tồn tại một cách tuyệt đối và vô điều kiện”.
Mặc dù trong tác phẩm này có vài chi tiết khiến ta chưa thật thỏa mãn như: tại sao John Stuart Mill không bảo vệ quyền tự quyết chính trị của người dân Ấn Độ trước sự thống trị của thực dân Anh hay như việc ông gián tiếp biện hộ cho cuộc chiến tranh nha phiến…Nhưng hẳn chúng ta sẽ tìm thấy ở đây một cách tiếp cận khác, soi sáng thêm nhiều vấn đề cơ bản của xã hội mà chúng ta đang băn khoăn.


LIÊN HỆ

Ban Truyền thông Nhà xuất bản Tri thức
Điện thoại: 04.3944.7280 - Email: seminar.trithuc@gmail.com


Ban Truyền thông Nhóm tinh thần Khai Minh
Điện thoại : 0973446549- Email: tinhthankhaiminh@gmail.com

 

Để ban tổ chức có thể chuẩn bị tốt nhất, các bạn vui lòng đăng kí tham dự tại link sau :

https://docs.google.com/forms/d/1hdHON_j5UHrV08_b9GfRC-AEqthFVGrev0F7dFFph20/viewform?usp=send_form

Ban tổ chức trân trọng kính báo và kính mong sự tham dự của Quý vị tại chương trình.

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
   Tự do là gi?
Hà Huy Toàn phát biểu ý kiến: John Stuart Mill không định nghĩa thế nào là tự do. Tôi xin thử định nghĩa cho khái niệm đó. Đó là tình trạng được làm tất cả những gì có lợi cho mình đồng thời cũng có lợi cho cả người khác. Trong chế độ dân chủ, một phát minh khoa học làm thay đổi công nghệ có thể gây nên thất nghiệp cho một số người nhưng họ sẽ được hưởng trợ câp thât nghiệp bằng siêu lợi nhuận được tạo ra từ chính phat minh kia. Người ta gọi đó là sự phá hủy sáng tạo hoặc sự phá hủy mang tính sáng tạo. Sự phá hủy đó không thể có trong chế độ độc tài. Vì không có tự do mà chỉ có tùy tiện nên chế độ độc tài chỉ có sự phá hủy hủy diệt hoặc sự phá hủy mang tính hủy diệt. Một mặt, tự do đòi hỏi người ta phải hiểu biết chính mình, tức là phải biêt mình có bản chất như thế nào, khiến người ta phải suy nghĩ trước khi hành động để tránh hậu quả xấu. Mặt khác, tự do đòi hỏi xã hội phải được tổ chức theo chính thể dân chủ với nhà nước pháp quyền. Đó là điều rất khó. Cần phải biêt phân biệt tự do với tùy tiện. Tùy tiện là tình trạng muốn làm gì tùy ý bât chấp hậu quả ra sao. Một Tiến sỹ Triêt học phản bác rằng định nghĩa như vậy rất vĩ cuồng, vì tự do chỉ có thuộc tính khiến người ta không thể định được tự do, rồi viện dẫn Rumania: dân chúng không biêt làm gì ngay sau khi lật đổ nhà độc tài Nicolaus Seaucescu vào năm 1989. Vị Tiến sỹ đó không nhận thấy Rumania ngày nay (2014) đã làm được nhiều việc tôt đẹp về kinh tế, chính trị, văn hóa, v. v., nhờ có tự do, đã trở thành thành viên đầy đủ của EU, đã xóa bỏ án phạt tử hình. Chúng ta mơ nửa thế kỷ nữa chưa chắc đã làm được như thế. Tôi kính mời mọi người phản biện ý kiến này nhưng tât nhiên nên phản biện bằng lời hay ý đẹp. Xin cảm ơn! Thời gian: 22:09 26/09/2014
Người gửi: sharetoyou
Đánh giá: Rank
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn