Chủ nhật, Ngày 21/07/2019
Tìm kiếm nhanh: 

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 6.769.630
Tổng số Thành viên: 2.046
Số người đang xem:  78

SEMINAR ‘TRONG NỖI ĐAU TÌNH CỜ': Tức Giận, Ghê Tởm, và Sự Kết Tội Về Mặt Đạo Đức

Đăng ngày: 08/03/2019 14:51
SEMINAR  ‘TRONG NỖI ĐAU TÌNH CỜ': Tức Giận, Ghê Tởm, và Sự Kết Tội Về Mặt Đạo Đức
Chủ đề của cuộc nói chuyện này của tôi còn được khơi gợi cảm hứng từ một cuốn sách mới xuất bản chưa lâu The Goodness Paradox: The strange relationship between virtue and violation in human evolution (2019) của nhà Nhân học sinh học nổi tiếng Đại học Harvard là Richard Wrangham.

 

 SEMINAR 

‘TRONG NỖI ĐAU TÌNH CỜ': Tức Giận, Ghê Tởm, và Sự Kết Tội Về Mặt Đạo Đức

 

Đơn vị tổ chức: NXB Tri Thức
Diễn giả: 

-       Thạc sĩ tâm lý học Ngô Toàn, diễn giả TEDx Community of Hanoi.

-       GS. Chu Hảo: Điều phối chương trình.

Thời gian: 14h00 – 16h00, thứ 6, ngày 15/03/2019
Địa điểm: Hội trường tầng 3 – Toà nhà VUSTA 53 Nguyễn Du, Hà Nội 

Ở đây, tôi mượn ca từ quen thuộc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để chia sẻ cùng khán giả cái nhìn từ góc độ tâm lý học đạo đức trước những hiện tượng gây bức xúc lâu nay trong cộng đồng (chẳng hạn, vụ nữ sinh viên ném con ở chung cư Linh Đàm, vụ đánh đến chết kẻ trộm chó, hay phản ứng của công luận về chuyện lái xe đường dài dùng các chất kích thích, hoặc những quan điểm trái ngược nhau về vai trò của người phụ nữ trước phát ngôn còn nóng tính thời sự của ông Đặng Lê Nguyên Vũ “Tiền nhiều để làm gì?”). 

Nghiên cứu cho thấy, cảm giác kinh tởm và cơn tức giận thường bộc lộ nhiều dạng  xung hấn, chúng thường dẫn đến những vi phạm, làm trái về mặt đạo đức. Về mặt biểu hiện thể chất, sự kinh tởm khiến ta bịt mũi, khạc nhổ trong khi về biểu hiện đạo đức, nó khiến chúng ta bị nhiễm độc cảm xúc qua lời ăn tiếng nói, hành động, niềm tin; và con người thường vô tình rơi vào tán đồng sự hung ác, điên khùng, ngu ngốc, thậm chí sự đáng thương. Sau hết, đây là câu chuyện về định kiến, phân biệt đối xử, và mẫu rập khuôn liên quan sâu sắc tới bản dạng cá nhân và bản dạng nhóm, tạo thành “bọn ta” và “chúng nó” (in-groups/ out- groups) gây bất hoà, chia rẽ, đối đầu căng thẳng. Bên dưới trạng thái thịnh nộ là nỗi sợ hãi cùng niềm ước ao; âu lo ẩn chứa hoài nghi, ngờ vực...; làm gì, ứng xử như nào đây khi chúng ta sững sờ, bàng hoàng trước mọi thứ đang áp đảo, ngập tràn?   

Chủ đề của cuộc nói chuyện này của tôi còn được khơi gợi cảm hứng từ một cuốn sách mới xuất bản chưa lâu The Goodness Paradox: The strange relationship between virtue and violation in human evolution (2019) của nhà Nhân học sinh học nổi tiếng Đại học Harvard là Richard Wrangham. Trong cuốn sách này, ông đã đưa ra những phân tích độc đáo về khía cạnh bạo lực ở tầm nhân loại; chẳng hạn, ông  cho rằng các tổ tiên chúng ta (chimpanzees và bonobos) đã hết sức vô ý tạo tác một phiên bản của chính mình với nhiều ôn hòa hơn đa số  bằng việc giết các cá thể đực xung hấn nhất ('killing the most aggressive males'), như vậy,  cũng theo tác giả, sự trừng phạt tư bản (capital punishment) là hành vi tự nhiên, là kết quả của sự cuốn hút về mặt đạo đức (morally attractive results). Trừng phạt tư bản được cho là không mấy hiệu quả, thậm chí chẳng làm giảm đi tội phạm. Trong khi có một số ý kiến cho rằng hành vi của con người tương tự như hành động của các loài động vật đã thuần hoá ('domesticated animals),  thì theo ông, nếu so sánh ở mức cộng đồngthì loài người chúng ta mang thiên hướng ít đấu đá nhất: so với các loài động vật có vú hoang dã nhất, chúng ta rất khoan dung.

 

 

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn