Thứ Năm, Ngày 22/08/2019
Tìm kiếm nhanh: 

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 6.857.952
Tổng số Thành viên: 2.048
Số người đang xem:  73

SEMINAR: Tọa đàm về “Triết lý giáo dục”

SEMINAR: Tọa đàm về “Triết lý giáo dục” Triết lý giáo dục là vấn đề được quan tâm từ lâu trong lịch sử giáo dục của nhân loại. Ở Việt Nam, triết lý giáo dục được bàn luận khá sôi nổi từ hơn 10 năm trước vàhiện nay vẫn đang tiếp tục. Triết lý giáo dục là gì? Tại sao cần triết lý giáo dục? Đã từng tồn tại những triết lý giáo dục nào trong lịch sử giáo dục của Việt Nam và của nhân loại? Giáo dục Việt Nam hiện nay có hay không có triết lý?Triết lý giáo dục Việt Nam nên là gì? ☞ Xem chi tiết

SEMINAR: Chủ nghĩa hiện sinh, Hiện tượng học & J.P Sartre

SEMINAR: Chủ nghĩa hiện sinh, Hiện tượng học & J.P Sartre Tuy nhiên, xuất phát từ một cách tiếp cận từng bước: giới thiệu chung về chủ nghĩa hiện sinh – tìm hiểu về hiện tượng học – phân tích một tác phẩm của J.P.Sartre (gương mặt nổi trội và ồn ào của phong trào hiện sinh);ban tổ chức và những người tham luận hi vọng có thể đóng góp một góc nhìn về chủ nghĩa hiện sinh và đặc biệt là về một số quan điểm trong triết lý hiện sinh của Sartre. ☞ Xem chi tiết

SEMINAR ‘TRONG NỖI ĐAU TÌNH CỜ': Tức Giận, Ghê Tởm, và Sự Kết Tội Về Mặt Đạo Đức

SEMINAR  ‘TRONG NỖI ĐAU TÌNH CỜ': Tức Giận, Ghê Tởm, và Sự Kết Tội Về Mặt Đạo Đức Chủ đề của cuộc nói chuyện này của tôi còn được khơi gợi cảm hứng từ một cuốn sách mới xuất bản chưa lâu The Goodness Paradox: The strange relationship between virtue and violation in human evolution (2019) của nhà Nhân học sinh học nổi tiếng Đại học Harvard là Richard Wrangham. ☞ Xem chi tiết

SEMINAR: TÌM HIỂU VỀ “TÔN GIÁO HỌC”& NHỮNG CÁCH TIẾP CẬN TÔN GIÁO HỌC

SEMINAR: TÌM  HIỂU VỀ “TÔN GIÁO HỌC”& NHỮNG CÁCH TIẾP CẬN TÔN GIÁO HỌC “Tôn giáo học” không chỉ cho chúng ta cái nhìn về tôn giáo bằng các cách tiếp cận truyền thống như thần học, triết học, tâm lý học mà còn cho chúng ta những cách tiếp cận rất mới với nhân học, xã hội học, hiện tượng luận và cả nữ quyền. ☞ Xem chi tiết

Seminar: Những trải nghiệm Kito giáo trong xã hội vô thần của S.L. Frank

Seminar: Những trải nghiệm Kito giáo trong xã hội vô thần của S.L. Frank Tựa đề “Ánh sáng trong bóng tối” được lấy từ Phúc âm Yoan.1,5: “Kai to phos en te skotia phainei kai e skotia auto ou katelaben”, có nghĩa là “ánh sáng chiếu rạng trong bóng tối, và bóng tối không chiếm lĩnh nó”. Sử dụng hình ảnh ánh sáng và bóng tối, S.L. Frank đã có những biện luận về thời đại vô thần và hơn cả thế, những trải nghiệm Thượng Đế bên trên hiện hữu ở cõi trần gian. ☞ Xem chi tiết

Phân tâm học về mĩ học Khái niệm 'Uncanny', đọc lại truyện cổ tích Tấm Cám, và những điều tưởng quen mà hoá ra xa lạ.

Phân tâm học về mĩ học Khái niệm 'Uncanny', đọc lại truyện cổ tích Tấm Cám, và những điều tưởng quen mà hoá ra xa lạ. Từ cái nhìn thi pháp học thể loại, thông qua khái niệm “uncanny”, diễn giả cố gắng “đọc” lại lần nữa câu chuyện cổ tích này, chỉ ra việc logic nội tại và cấu trúc truyện đã ghi dấu ấn đậm nét trong thời thơ ấu của biết bao người như thế nào đồng thời chỉ ra tại sao trạng thái bất toàn là bảo chứng cho sự sống còn. Bên cạnh đó, diễn giả cố gắng biện giải một số hiện tượng lạ lùng kì dị, “trông quen mà thấy lạ, tưởng vậy mà không phải vậy” trong đời sống xã hội hiện đại ngày nay. ☞ Xem chi tiết

SEMINAR: TRÍ THỨC VÀ TRÍ THỨC NHÂN DÂN

SEMINAR: TRÍ THỨC VÀ TRÍ THỨC NHÂN DÂN Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta đã từng nghe, từng biết đến mệnh đề hay quan điểm “tri thức là sức mạnh” (knowledge is power), nhưng có mấy ai hiểu cho đến nơi đến chốn quan điểm (mệnh đề) này? Bởi vì, đây không chỉ là câu chuyện khái quát thuần túy về nhận thức, mà hơn thế, còn là cả kinh nghiệm-sự trải nghiệm với cả thành công, vinh quang và thất bại, đau khổ, thậm chí cả máu xương. ☞ Xem chi tiết

Seminar: 21 bài học cho thế kỉ 21

Seminar: 21 bài học cho thế kỉ 21 Tại sao bạn lại cần tham gia sự kiện? Tại sao bạn lại cần phải quan tâm đến những câu hỏi vĩ mô trong khi “chúng ta có những việc cấp bách hơn phải làm: chúng ta phải đi làm, chăm con, hay phụng dưỡng bố mẹ già. Đáng tiếc là, lịch sử không biết nhượng bộ. Nếu tương lai của loài người được định đoạt khi thiếu vắng bạn, bởi bạn quá bận cho con ăn và mặc đồ – bạn và chúng cũng không vì thế mà thoát khỏi được những hệ luỵ. Điều này đúng là bất công; nhưng ai nói lịch sử là công bằng nào? ☞ Xem chi tiết

“SUY TƯỞNG” của M.A.Antonius: Vị vua với bộ não triết gia

“SUY TƯỞNG” của M.A.Antonius: Vị vua với bộ não triết gia Marcus Aurelius Antonnius (121 – 180) là một trong số những hoàng đế vĩ đại nhất của đế chế La Mã. Điều đặc biệt nhất của ông, đó là ông không chỉ là một ông vua mà còn là một vị vua với tầm cỡ triết gia, đúng như những gì Plato và Aristotle vẫn trông đợi. Là một đại diện của trường phái Khắc Kỷ, Marcus Aurelius Antonnius cũng có quan điểm rằng triết học có thể giúp con người tư duy, đánh giá đúng, vượt qua khỏi các cảm xúc dẫn đến quyết định sai lầm. ☞ Xem chi tiết

SEMINAR: BẢO VỆ HAM MUỐN: Nguyên nhân gây phiền não và tiến trình chuyển hoá nỗi khổ niềm đau

SEMINAR: BẢO VỆ HAM MUỐN: Nguyên nhân gây phiền não và tiến trình chuyển hoá nỗi khổ niềm đau  Ham muốn (desire) hay dục vọng phá hoại Tâm vì nó không phải là Tâm, phá hoại Ý vì nó không phải là Ý. Khi nó xâm nhiễm vào trong Tâm thì nó biến thành tham dục, khi nó xâm nhiễm vào trong Ý thì nó biến thành những ý tưởng dâm loạn, bệnh hoạn. Sống trong đời người rất khó tránh. ☞ Xem chi tiết
Trang: 1   2   3   4   5   6   7   8