Hotline:
024 3944 7279![]() | Nhà xuất bản Tri thức | ![]() | Hiếu Tân |
![]() | 2022 | ![]() | Sách giấy; |
![]() | 16 x 24 cm | ![]() | 344 |
![]() | ![]() | vi | |
![]() | 9786043400977 | ![]() |
1.Tác giả
* Tiến sĩ Colette Gray là nhà tâm lí học phát triển tại Đại học Stranmillis, Viện Đại học Nữ hoàng ở Belfast. Bà là giảng viên chính về Nghiên cứu tuổi thơ và có 20 năm nghiên cứu và giảng dạy các chương trình đại học và sau đại học về giáo dục và phát triển trẻ em. Là biên tập viên của Tạp chí Quốc tế về Giáo dục Mầm non, bà tiếp tục phát triển hứng thú nghiên cứu của mình với trẻ nhỏ và các nhóm bị thiệt thòi, tạo ra các hướng dẫn đạo đức ban đầu cho những người thực hành làm việc với trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương (EECERA, 2014)
*Tiến sĩ Sean MacBlain là giảng viên cao cấp về Giáo dục và tâm lí học phát triển tại Đại học Stranmillis, Viện Đại học Nữ hoàng ở Belfast, giáo sư chuyên gia về chứng khó đọc tại trường độc lập Millfield. Ông là tác giả được quốc tế công nhận, với nhiều ấn phẩm đã được dịch rộng rãi và được sinh viên, học viên và học giả trên khắp thế giới sử dụng.
Các tác phẩm chính:
2. Tác phẩm
Cuốn sách này cung cấp một cái nhìn tổng thể, toàn diện về việc học của trẻ em thông qua việc giới thiệu triết lí của các triết gia (John Locke, Jean-Jacques Rousseau, John Dewey) và học thuyết của các nhà khoa học như (Pavlov, Watson); các nhà lí thuyết và thực hành giáo dục (Froebel, Maria Montessori, Rudolf Steiner, Rachel và Margaret McMillan, Piaget, Vygotsky, Bandura, Bronfenbrenner, Bruner). Các lí thuyết được phân tích, phê phán, so sánh với nhau, vì như lời các tác giả “không có lí thuyết đơn lẻ nào có thể giải thích đầy đủ việc học của trẻ em. Mặt khác, mọi lí thuyết đều có các yếu tố hữu ích và vẫn còn nhiều điều để khám phá”.
Trong lần xuất bản thứ hai (2015), cuốn sách đã được bổ sung hai chương mới: Chương 2 (Các quá trình phát triển làm nền cho học tập: Vai trò của lí thuyết và triết lí) và Chương 11 (Bản chất thay đổi của việc học) và mở rộng, cập nhật các chương khác, đưa thêm vào những bằng chứng từ hình ảnh thần kinh và các nghiên cứu quốc tế nhằm xác định các quá trình làm nền tảng cho việc học của trẻ em. Ngoài ra còn có một trang web đồng hành, với các bài báo, tạp chí để đọc cùng với mỗi chương, và đường dẫn (liên kết mạng) đến các video thảo luận về các lí thuyết và phương pháp chính.
Cuốn sách này cần thiết cho mọi giáo viên, phụ huynh, những người làm công tác giáo dục và cho bất kì ai muốn tìm hiểu con đường học tập của trẻ em, để hiểu trẻ em học tập và suy nghĩ như thế nào.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân viên Liên hiệp Hội Việt Nam
Nhân dịp ngày đầu Xuân mới Qúy Mão 2023, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng cùng lãnh đạo Thường trực Liên hiệp Hội Việt Nam đã chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân viên thuộc Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam, Nhà xuất bản Tri thức và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Việt Nam Vifotec.
Tọa đàm giới thiệu sách “Cơ học lượng tử và thuyết tương đối"
kienthuc.net.vn - Cập nhật lúc: 15:03 03/01/2023 Buổi tọa đàm giới thiệu sách "Cơ học lượng tử và thuyết tương đối" diễn ra vào lúc 14h00 ngày 6/1/2023 tại Phòng Paris 2 Viện Pháp (15 Thiền Quang, Hà Nội).
Tọa đàm ra mắt sách mới “Louis Pasteur - Gregor Mendel & Cuộc cách mạng Sinh học, Y khoa”
Theo tác giả Phạm Việt Hưng, tấm gương của Louis Pasteur và Gregor Mendel rất đáng để chúng ta học tập. Nếu các bậc phụ huynh muốn tìm gương sáng để con cái noi theo, thì hai nhà khoa học vĩ đại này là lựa chọn xác đáng. Louis Pasteur: thiên tài với tấm lòng thiện lương và Gregor Mendel: thiên tài với nghị lực phi thường. Liệu có phải vì vậy mà tạo hóa mới hé lộ một phần những bí mật huyền diệu về bản chất của sự sống cho hai người? Những khám phá hệ trọng ấy có đủ cơ sở để khẳng định những lỗ hổng trong Thuyết tiến hóa của Darwin, thậm chí xa hơn, là chứng minh Thuyết tiến hóa đã mắc phải những sai lầm đáng kể? Để giúp các khán giả tham dự hình dung được tầm vóc vĩ đại của nhà khoa học Louis Pasteur (27/12/1822 - 28/09/1895), tác giả Phạm Việt Hưng đã nhắc nhở về bóng đen của dịch bệnh Covid và sự kháng ngừa kịp thời của vắc-xin phòng bệnh. Người được coi là cha đẻ của khoa học về vắc-xin và miễn nhiễm học chính là Louis Pasteur. Đóng góp của Louis Paster cho nền y học thế giới không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu phát triển các loại vắc-xin mà còn ở hoạt động thanh trùng góp phần làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong sau hậu phẫu. Vào thế kỷ 19, trước khi Louis Pasteur nêu lên Lý thuyết Mầm bệnh thì có đến 85% bệnh nhân hậu phẫu tử vong vì nhiễm trùng. Tác giả Phạm Việt Hưng cũng nhắc lại hai Định luật nổi tiếng của thiên tài này là: Định luật Pasteur về tính bất đối xứng của sự sống (1984) và Định luật Tạo Sinh (1861). Vì vậy Louis Pasteur hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “Ân nhân của nhân loại” và tác giả Phạm Việt Hưng đã mạnh mẽ cảnh tỉnh công chúng không có quyền “quên lịch sử” về vị đại ân nhân này. Danh nhân thứ hai được nhắc tới trong buổi tọa đàm là Gregor Mendel (20/07/1822 - 06/01/1884). Ông là người đặt nền móng cho Di truyền học hiện đại (ngày nay được biết tới là các Định luật Mendel về Di truyền). Bằng sự tận tụy kiên trì, Mendel đã thí nghiệm lai tạo cây trồng, chủ yếu là cây đậu Hà Lan, kéo dài suốt 8 năm (1856 – 1863) trên khoảng 37.000 cây, tiến hành lai 7 cặp tính trạng thuộc 22 giống đậu, phân tích trên một vạn cây lai và khoảng 300.000 hạt. Kết quả là ông đã để lại cho sinh học một kho tàng vô giá: Quy luật chính xác của sự di truyền. Dựa vào công trình Mendel để lại, nhân loại đã khám phá ra các gene – những đoạn của DNA, phân tử vật chất chứa đựng thông tin di truyền. Theo tác giả Phạm Việt Hưng, tấm gương của Louis Pasteur và Gregor Mendel rất đáng để chúng ta học tập. Nếu các bậc phụ huynh muốn tìm gương sáng để con cái noi theo, thì hai nhà khoa học vĩ đại này là lựa chọn xác đáng. Louis Pasteur: thiên tài với tấm lòng thiện lương và Gregor Mendel: thiên tài với nghị lực phi thường. Liệu có phải vì vậy mà tạo hóa mới hé lộ một phần những bí mật huyền diệu về bản chất của sự sống cho hai người? Những khám phá hệ trọng ấy có đủ cơ sở để khẳng định những lỗ hổng trong Thuyết tiến hóa của Darwin, thậm chí xa hơn, là chứng minh Thuyết tiến hóa đã mắc phải những sai lầm đáng kể? Câu trả lời xin để các bạn độc giả tự kiếm tìm trong tác phẩm “Louis Pasteur - Gregor Mendel & Cuộc cách mạng Sinh học, Y khoa”. Về tác giả Phạm Việt Hưng là nhà nghiên cứu, giảng dạy Toán cao cấp, Cơ học lý thuyết, Toán kinh tế, ký giả khoa học từng cộng tác với các tạp chí SIGNS of the Times (Úc), Vietsciences (Pháp), Tia Sáng, Khoa học & Đời sống, Khoa học & Tổ quốc, đồng thời là dịch giả và tác giả của nhiều cuốn sách. Một số tác phẩm: - Dịch giả cuốn Câu chuyện về phương trình thâu tóm cả vũ trụ (Nxb Trẻ, 2004) - Đồng dịch giả cuốn Định lý cuối cùng của Fermat (Nxb Trẻ, 2005) - Dịch giả cuốn Từ xác định đến bất định (Nxb Tri Thức, 2011) - Tác giả cuốn Những câu chuyện khoa học hiện đại, (Nxb Trẻ, 2004) - Tác giả bài Câu chuyện Hạt của Chúa đã kết thúc? trong Kỷ yếu Hạt Higgs (Nxb Tri Thức, 2004) - Tác giả cuốn Định lý Gödel – Nền tảng của khoa học nhận thức hiện đại (Nxb Tri thức, 2019 và 2022). (Theo Nguyễn Phú Hoàng Nam - Vì trẻ em https://vitreem.baodansinh.vn/toa-dam-ra-mat-sach-louis-pasteur-gregor-mendel-cuoc-cach-mang-sinh-hoc-y-khoa-20221225210858.htm?fbclid=IwAR3Aq2rlQn-AHRwu44Ekr49SdbtmtuGsd9t6qEY87kwh0kwgh_kZEaQxxtQ
Bình luận