Các nguyên tố
Các nguyên tố
Dẫn nhập ngắn
4.5
252
Lượt xem
0
Đã bán
Chọn sản phẩm
Sách giấy
Tạm hết hàng
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Tri thức
Người dịch:
Phạm Văn Thiều, Phạm Thu Hằng
Năm XB:
2012
Loại sách:
Sách giấy;
Khổ sách:
13 x 20.5
Số trang:
212
Quốc gia:
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
Mã ISBN Điện tử:

1. Về tác giả:

Philip Ball (sinh năm 1962) là nhà văn chuyên viết các chuyên đề khoa học người Anh. Ông tốt nghiệp chuyên ngành Hóa học – Đại học Oxford và Vật lý – Đại học Bristol. Ông đã từng làm biên tập cho tạp chí chuyên đề Nature trong 10 năm. Cuốn sách nổi tiếng nhất của Ball là Khối lượng tới hạn 2004: Cách một sự việc dẫn tới một sự việc khác. Đây cũng là cuốn sách đã đoạt giải Aventis 2005 cho hạng mục sách khoa học.

2. Về tác phẩm:

Cuốn sách là câu chuyện về các nguyên tố. Nó không đơn giản là câu chuyện về hàng trăm loại nguyên tử với những tính chất và đặc điểm duy nhất mà còn là câu chuyện về sự tương tác văn hóa của chúng ta với bản chất và cấu tạo vật chất. Lịch sử của hóa học được xem như quá trình làm sáng tỏ và phân loại dần dần các viên gạch của vật chất, để tìm hiểu sâu hơn vào cấu trúc của thế giới.

3. Bình luận:

“Câu chuyện về các nguyên tố là câu chuyện về mối quan hệ của chúng ta với thế giới vật chất, một cái gì đó còn xuất hiện trước mọi khái niệm về Bảng Tuần hoàn. Sự gần gũi với vật chất không hề phụ thuộc vào hiểu biết chi tiết của chúng ta về silic, phốtpho hay molypden mà nó toát ra từ sự đằm tay dễ chịu của một thỏi bạc, từ sự ngọt ngào mát lạnh của nước, từ sự trơn nhẵn của viên ngọc được mài kỹ. Đó chính là nguồn gốc dẫn tới câu hỏi cơ bản: Thế giới được tạo nên từ cái gì?

Do vậy, có những “nguyên tố” trong cuốn sách này bạn sẽ không tìm thấy trong Bảng Tuần hoàn, như nước và không khí, muối và nhiên tố, một chất quá ư tinh tế. Bất chấp hiện nay hóa học đã tách chúng ra, hoặc thậm chí vứt bỏ hoàn toàn, nhưng chúng vẫn là một phần di sản của Bảng Tuần hoàn, và là một phần kho tàng những biểu trưng văn hóa của chúng ta.”

(Trích Lời nói đầu, Các nguyên tố, Philip Ball, Phạm Văn Thiều & Phạm Thu Hằng dịch, NXB Tri thức, 2012)

Bình luận

0/1500

Thủ tụcHành chính
Tin nổi bậtXem toàn bộ

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất