Hotline:
02466878415
Cuốn sách “Cơ cấu trí khôn” của tác giả Howard Gardner giúp chúng ta có một cách nhìn khác - cách nhìn tâm lí học vào trí khôn con người.
…
“Trong lời mở đầu cuốn sách Giáo dục đạo đức (Éducation morale), nhà xã hội học Pháp Emile Durkheim viết: “Bởi vì, trong tư cách nhà sư phạm chúng ta sắp bàn tới chuyện giáo dục đạo đức, nên có lẽ chúng ta cần thiết phải cùng nhau thống nhất cách hiểu về khái niệm sư phạm”. Suy từ đó ra, có lẽ cũng có thể nói như sau chăng: hễ đã bàn về chuyện sư phạm, thì chắc chắn thế nào chúng ta cũng phải bàn về tâm lí học.
Trong việc thực hiện chiến lược con người, không thể thiếu vắng những hiểu biết Tâm lí học. Vì một lẽ dễ hiểu: bất kì trẻ em nào trên con đường trưởng thành để tham gia tích cực vào nguồn lực xây dựng đất nước, đều không thể không đi qua cánh cửa giáo dục.Cánh cửa giáo dục đó mở ra với người công dân bé nhỏ nếu không sớm hơn được thì cũng phải từ khi em lọt lòng. Vì thế mà Tâm lí học có tầm quan trọng lớn lao đối với mỗi người chịu trách nhiệm sự nghiệp giáo dục, từ bậc làm cha mẹ đến thầy giáo và cô giáo ở nhà trường (nhất là trường Mẫu giáo và Tiểu học).Các nhà giáo dục chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp đó suy cho cùng đều phải đụng tới một vấn đề cốt lõi: trí khôn. Các bà đỡ đó sẽ giúp trí khôn con em mình hình thành và phát triển ra sao, sẽ giúp trí khôn đó nảy nở hay làm nó thui chột, sẽ nhìn nhận và tác động vào trí khôn đó một cách tỉnh táo hay ảo tưởng, những điều đó hệ trọng vô cùng.
Trong cuốn sách, những dạng trí khôn được trình bày và khảo sát gồm: trí khôn ngôn ngữ, trí khôn âm nhạc, trí khôn logic - toán, trí khôn không gian, trí khôn cơ thể - vận động và trí khôn cá nhân (gồm trí khôn cá nhân hướng vào bên trong con người mình và trí khôn cá nhân hướng sang người khác). Chúng không nhất thiết bộc lộ hết ở một con người, và cũng không cần phải có tất cả để thực hiện một dạng kỹ năng và kỹ xảo nào đó.
Chính Howard Gardner cũng khẳng định "không có và vĩnh viễn không thể có một danh mục duy nhất không thể bác bỏ và được chấp nhận phổ biến về những trí khôn của con người". Tác giả dành riêng một chương tự nhìn nhận những hạn chế trong lý thuyết của mình, qua đó có thể thấy con đường khám phá tiềm năng trí tuệ còn vô cùng mênh mông.
(Theo Thuỳ Liên - Báo Tri thức và Cuộc sống, Cập nhật lúc: 11:06 15/03/2022)
Cuốn sách hữu ích cho giáo dục và tâm lý học hiện đại
Tạp chí điện tử Thông tin và Truyền thông (Hiền Anh • 15:27 23/07/2025) Cuốn sách “Lev Vygotsky: Tương tác xã hội - văn hóa trong giáo dục” nằm trong Tủ sách Tâm lý học giáo dục Cánh Buồm của Nhà xuất bản Tri thức không chỉ là bản phê bình ngắn gọn về cuộc đời và sự nghiệp của Vygotsky trong bối cảnh chính trị và biến động xã hội thời bấy giờ, mà còn phân tích hướng nghiên cứu xuyên văn hóa và ứng dụng những ý tưởng của ông vào giáo dục hiện đại.
Toạ đàm Dịch sách Tâm lý học
TOẠ ĐÀM DỊCH SÁCH TÂM LÝ HỌC VÀ RA MẮT SÁCH MỚI GIỚI THIỆU SÁCH LEV VYGOTSKY: TƯƠNG TÁC XÃ HỘI-VĂN HOÁ TRONG GIÁO DỤC THỜI GIAN: 16:00 -18:00 thứ 6 ngày 18/07/2025 ĐỊA ĐIỂM: Interconnection Mỹ Đình, 32 Đỗ Xuân Hợp, phường Từ Liêm, Hà Nội ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY: https://forms.gle/y4sRTuk9Y4T5xm63A
Khám phá thế giới vật lý thiên văn
(Theo vnexpress.net) - Thứ tư, 29/1/2025, 01:53 (GMT+7) "Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao" là sự hòa quyện giữa đam mê thiên văn học và những suy tư của giáo sư Trịnh Xuân Thuận. Là giáo sư ngành vật lý thiên văn tại đại học Virginia, Mỹ, ông Trịnh Xuân Thuận dành cả đời nghiên cứu khoa học thiên văn. Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái, bao gồm hệ thống mục từ mô tả nhiều khái niệm cơ bản gồm "Ánh sáng", "Lỗ đen" đến những vấn đề trừu tượng như "Minh triết", "Tâm linh". Qua mỗi mục, tác giả mở ra một thế giới phong phú của vật lý thiên văn, nơi ông mô tả các thực thể với sự ngưỡng mộ và say mê.