JOHN DEWEY: NHÀ TRIẾT HỌC KHAI SINH RA GIÁO DỤC THỰC NGHIỆM

JOHN DEWEY: NHÀ TRIẾT HỌC KHAI SINH RA GIÁO DỤC THỰC NGHIỆM



Dewey tin rằng học tập cần thiết thực và việc đến trường không cần thiết phải dài lâu và bị hạn chế. Ý tưởng của ông là trẻ con tới trường để thực hành và sống trong một cộng đồng mang lại cho chúng những trải nghiệm thực, được hướng dẫn, tập trung vào khả năng đóng góp cho xã hội. Ví dụ như, Dewey tin rằng học sinh nên được tham gia vào các thách thức và công việc của cuộc sống thực.
Cụ thể, môn Toán có thể được học bằng cách chia tỷ lệ thực phẩm khi nấu ăn. Môn Lịch sử có thể được học bằng cách trải nghiệm cách sống của mọi người. Môn Địa lý học từ thời tiết, quá trình lớn lên của cây cối, động vật...
Dewey đã đề xuất nhiều hoạt động giữ vai trò trung tâm của lớp học. Triết lý giáo dục của ông giúp thúc đẩy phong trào tân giáo dục và từ đó dẫn đến sự phát triển của các chương trình giáo dục thực nghiệm.
(Nguyễn Thảo dịch, theo vietnamnet.vn)

----
Tác phẩm CÁCH TA NGHĨ của John Dewey nói về bản chất tư duy của con người. Thông qua những ví dụ hằng ngày, Dewey mô tả chi tiết các quy trình khác nhau của quá trình suy nghĩ và rèn luyện trí nghĩ. Ông cho rằng suy nghĩ là một hành động tự nhiên, việc dạy một người nào đó suy nghĩ là một việc bất khả. Tuy nhiên, có thể giúp phát triển tư duy của con người thông qua việc phát triển khả năng sáng tạo, sự tò mò và cách đặt câu hỏi. Để có thể làm như vậy, thay vì nhồi nhét kiến thức, chúng ta có nên tập trung vào việc tạo ra một môi trường kích thích tư duy sáng tạo.
 

Thủ tụcHành chính
Tin nổi bậtXem toàn bộ