Hotline:
024 3944 7279![]() | Nhà xuất bản Tri thức | ![]() | Thích Thiện Chánh |
![]() | 2020 | ![]() | Sách giấy; Ebook; |
![]() | 13 x 20,5 | ![]() | 360 |
![]() | Việt Nam | ![]() | vi |
![]() | 9786049850714 | ![]() | 9786043401837 |
1) Tác giả
Clair Brown là một Giáo sư Kinh tế học và là chủ nhiệm của Trung tâm Việc làm, Kĩ thuật và Xã hội ở trường Đại học California, Berkeley. Là một nhà Kinh tế học tập trung vào sự công bằng trong công việc và kinh tế, bà nguyên là Viện trưởng Viện Quan hệ Công nghiệp (Institute of Industrial Relations) ở Berkeley, và là Chủ tịch Hội đồng Chính sách Giáo dục (Committee on Education Policy), thành viên Ban giám hiệu của trường Đại học California, Berkeley. Bà đang sống tại Richmond, California.
2) Tác phẩm
Chúng ta sống như thế nào và hạnh phúc như thế nào đều do kinh tế tác động. Thế nhưng, hầu hết mọi người đều phớt lờ việc tìm hiểu kinh tế học, mặc dù nó có một sức mạnh đầy uy lực trong đời sống và tương lai của chúng ta.
Có hai thách thức mang tính toàn cầu lớn nhất của chúng ta, đó là: Trái Đất nóng lên và thu nhập không đồng đều. Những nhà khoa học nghiên cứu về khí hậu của Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng chúng ta cần phải tránh việc hủy diệt hành tinh này và thay đổi cách sống của chúng ta, nếu không sẽ không còn kịp nữa. Thu nhập không đồng đều giống ở thời đại Kim tiền (Gilded Age)[1], những nhà kinh tế học cảnh báo rằng chính trị biến động sẽ làm gia tăng tình trạng thu nhập không đồng đều.
Cả hai thách thức này đều bị tác động sâu bởi kinh tế. Để vượt qua điều này đòi hỏi chúng ta phải xem xét lại toàn bộ hệ thống kinh tế, đời sống và những vấn đề liên quan đối với chúng ta. Chúng ta phải học cách để sống hài hòa với thiên nhiên và với mọi người.
Tôi là một nhà nghiên cứu kinh tế ở Đại học California, Berkeley, tôi phát tâm trọn đời quy y Phật giáo đã được mười năm. Vừa là một giáo sư kinh tế, vừa là một người tu tập theo Phật giáo, đôi khi tôi đã rơi vào tình trạng nan giải mất kết nối giữa kinh tế của thị trường tự do và lợi lạc của thế giới chân thật.
Kỉ nguyên này đã cho thấy những sự bất công rất lớn trong kinh tế và sự uy hiếp hủy hoại môi trường, còn đời sống có vài phương tiện phong phú, thoải mái hơn và giảm bớt nghèo khó thì rõ ràng chưa thỏa đáng.
Kinh tế thị trường tự do có vẻ tạo ra hiệu quả kinh tế tối ưu nhất và con người có được nguồn lợi để thỏa mãn đời sống. Trong cách đo lường lợi ích quốc gia, kinh tế chỉ tập trung vào lợi nhuận và tiêu dùng, đồng thời ngăn chặn sự phát sinh lợi ích qua nhiều áp lực để xác định cuộc sống hiện đại của chúng ta.
Liệu một tín đồ Phật giáo có thể quan sát kinh tế, phải chăng trong đó con người được xem là quan trọng hơn sản phẩm, và sống ý nghĩa giá trị hơn sống hoang phí hay không? Tôi đã bắt đầu muốn tìm hiểu chúng.
Khi đang nghĩ về việc làm thế nào để tái cơ cấu kinh tế theo quan điểm Phật giáo thì nguồn cảm hứng ấy được tiếp sức khi tôi bắt đầu tiếp cận Phật giáo với một bậc thầy từ bi và trí tuệ ở tu viện Nyingma tại Berkeley. Sau đó, một thiền đường của Phật giáo Tây Tạng đã được thành lập cách nhà tôi không xa mấy. Chồng tôi và tôi đã sắp xếp công việc đến nghe sư Anam Thubten Rinpoche thuyết giảng (một vị Lama Phật giáo Tây Tạng) và bắt đầu thực hành theo vị thầy này. Khi tôi tiếp cận những khái niệm nhân duyên, từ bi và chánh mạng (làm ăn chân chính), tôi tự hỏi rằng “Làm thế nào mà đức Phật đã dạy một con đường kinh tế minh triết như thế?”.
Bốn năm trước, tôi đã rất hứng thú dạy cho sinh viên năm thứ hai ở Berkeley về kinh tế học Phật giáo, một phần là để phát triển tư duy của tôi về chủ đề này. Những sinh viên ở đó hăng say đặt câu hỏi về thu nhập không đồng đều, chỉ số hạnh phúc và khả năng bền vững, những điều này đã cho tôi biết cái mà tôi đã hoài nghi: bạn không cần là một chuyên gia kinh tế hoặc là người chuyên tu trong Phật giáo để liên kết với giáo lí bằng lập luận rằng Phật giáo có thể kết nối tâm linh của con người và kinh tế tạo nên lợi ích, hạnh phúc cho nhân loại.
Là một Phật tử và là một giáo sư kinh tế học, tôi tham dự vào bài hợp xướng của những nhà kinh tế đòi hỏi liệu có một con đường cho kinh tế được điều hành bởi tham vọng và động cơ bất chính rồi tuyên bố thách thức với sự tàn phá môi trường, thu nhập không cân đối và khổ đau cá nhân hay chăng?
-Tác phẩm này sẽ làm lay chuyển quan điểm thế giới của ta và giúp tâm hồn xung động của ta an tịnh. Đây là một sự cảnh tỉnh rằng “Kinh tế học” hoàn toàn thú vị hơn cả hình thức tối giản mà chúng ta học được ở những trường đại học, đồng thời “tôn giáo” cống hiến cho đời sống hằng ngày của chúng ta nhiều hơn so với điều mà chúng ta thỉnh thoảng tưởng tượng đến” (Bill McKibben, tác giả cuốn EAARTH, người sáng lập 350.org)
Nhà xuất bản Tri thức làm việc với Khoa Triết Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội)
Ngày 15/3/2023, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), Nhà xuất bản Tri thức đã có cuộc gặp mặt với Khoa Triết. Cuộc gặp đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác, trao đổi và hỗ trợ lẫn nhau trong việc cung cấp, phổ biến những tác phẩm tinh hoa nổi bật trong kho tàng tri thức nhân loại của Nxb Tri thức đến với hơn 10.000 sinh viên trường Đại học Quốc gia.
Thảo luận về cuốn sách: KHẢ THỂ CỦA MỘT ĐỨC HỌC NHO GIÁO TRONG SÁCH TỨ THƯ
Thảo luận và chia sẻ cùng tác giả Phạm Văn Chung với cuốn sách: KHẢ THỂ CỦA MỘT ĐỨC HỌC NHO GIÁO TRONG SÁCH TỨ THƯ 🩸 Thời gian: 15h30 thứ Tư ngày 15/03/2023 🩸 Địa điểm: Phòng 206, Nhà G, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội ) - số 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. ------------ Cuộc va chạm- so sánh Tây - Đông hiện nay xét cả hai chiều, cho phép chúng ta có thể hiểu chính xác, sâu sắc và toàn diện hơn Nho giáo cả về những ưu điểm, giá trị và những thiếu sót, hạn chế của nó dựa trên các tiếp cận, phương pháp mới. Sách Khả thể của một đức học Nho giáo trong sách Tứ Thư cho thấy Nho-Khổng giáo chứa đựng một học thuyết-triết học về đức (không phải về “đạo đức”) trong tiềm năng, khả năng, trong cái có thể có của nó. Theo tác giả, đây là giá trị lớn nhất của quan niệm Nho giáo về đức nói chung. Bên cạnh những kiến thức phục vụ cho công việc nghiên cứu chuyên sâu, người đọc còn có thể thấy những giá trị không thể phủ nhận từ những xem xét, cách hiểu của các nhà tư tưởng Nho giáo về những đức cụ thể cơ bản của quân tử như thành, hiếu, nhân, nghĩa, trí, dũng, tín, liêm, v.v. khi thấy chúng như những đức của chính con người, của chính mình.
Cái giá của sự bất bình đẳng
Vietnamhoinhap - 09/02/2023 lúc 22:15 (GMT) Gần như ở khắp mọi nơi, mọi người đều quan tâm đến vấn đề bất bình đẳng ngày càng gia tăng, đặc biệt là với tầng lớp thượng lưu. Gần như ở khắp mọi nơi, suy thoái kinh tế đã làm cho tình hình trở nên tồi tệ, đặc biệt là với tầng lớp trung lưu và tầng lớp dưới. Nhưng ở mỗi quốc gia, cuộc tranh luận lại tập trung vào những vấn đề khác nhau...
Bình luận