Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với Nhà xuất bản Tri thức

Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với Nhà xuất bản Tri thức

 

Ngày 26/2/2024 tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Lãnh đạo LHHVN đã có buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Buổi làm việc có sự tham dự Chủ tịch LHH Phan Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến cùng lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam và cán bộ, nhân viên Nhà xuất bản Tri thức. Buổi gặp mặt còn có sự tham dự Cục trưởng Cục Xuất bản - Nguyễn Nguyên, Trưởng phòng Xuất bản - Nguyễn Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) - Nguyễn Thị Mỹ Linh. 

Mở đầu buổi làm việc, đồng chí Phạm Thị Bích Hồng - Giám đốc, Tổng biên tập Nxb Tri thức đã báo cáo tình hình hoạt động của Nxb Tri thức trong năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. 

Nhà xuất bản Tri thức (Nxb Tri thức) là đơn vị xuất bản trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), được thành lập năm 2005, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam và chịu sự chỉ đạo, quản lý về nghiệp vụ xuất bản, in, phát hành của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực xuất bản.

Năm 2023 là một năm ngành xuất bản gặp nhiều khó khăn và Nxb Tri thức cũng bị ảnh hưởng rõ nét (thị trường chậm, doanh thu bán sách giảm). Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng đoàn, Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động, Nhà xuất bản đã từng bước khắc phục khó khăn, duy trì, ổn định tình hình hoạt động xuất bản, tăng số lượng sách xuất bản, nâng cao về chất lượng và mở rộng các loại hình hợp tác trong xuất bản, bám sát nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, cơ quan chủ quản giao cho. 

Thể hiện sự quan tâm đến Nhà xuất bản Tri thức, Tổng thư ký Liên hiệp Hội - Nguyễn Quyết Chiến cho biết: Năm 2023 vừa qua, Liên hiệp Hội chuyển đến địa điểm mới, Nxb Tri thức cũng được LHH tạo điều kiện bố trí địa điểm làm việc các phòng, ban làm việc phù hợp với đặc thù công việc. Năm qua cũng đánh dấu những chuyển biến tích cực và có xu hướng phát triển rõ rệt trong các hoạt động của Nxb, trong việc xuất bản sách, phổ biến kiến thức đến đội ngũ trí thức khoa họcViệt Nam. Đó cũng là tiền đề để chúng ta tiếp tục nỗ lực nhằm đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa. 

Đánh giá bước phát triển vượt bậc của Nxb Tri thức, đồng chí Lê Thanh Tùng - Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội cho rằng: Trong những năm gần đây, Nxb Tri thức đã có bước tiến mới về nhân sự, về doanh thu, về khối lượng công việc, đặc biệt là mang đến những cuốn sách hay, có giá trị. Sự tăng trưởng dù còn khiêm tốn, nhưng rất đáng ghi nhận. Giai đoạn tiếp theo, với sự quan tâm của Liên hiệp Hội, Nxb cần có sự thay đổi tích cực, khởi sắc hơn nữa. Mang đến cho bạn đọc nhiều tác phẩm có giá trị, đồng thời, có sự tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận. 

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản cho biết: Sách Nxb Tri thức luôn để lại trong lòng bạn đọc những dấu ấn và đã tạo nên một thương hiệu xuất bản. Có thể nói, không có đơn vị nào có đội ngũ tri thức lớn như Nxb Tri thức. Đây thực sự là tài sản lớn cần được phát huy. Chính vì thế, Nhà xuất bản cần định vị mình trong hệ thống xuất bản, cần thực hiện ngay và luôn, đồng thời vận dụng tốt tất cả các nguồn lực để trở thành một đơn vị xuất bản lớn mạnh và phát triển hơn nữa. 

Sát sao các hoạt động của Nhà xuất bản Tri thức, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Ngọc Linh vẫn luôn nhấn mạnh: Nhà xuất bản Tri thức đã và đang cần phải tạo nên sự khác biệt với các nhà xuất bản khác; ngoài ra, Nhà xuất bản cũng cần đa dạng hóa thị trường, điều đó đồng nghĩa với việc đa dạng hóa các loại hình xuất bản, cụ thể là sách giấy, sách điện tử, sách nói, song song với sách liên kết với các đơn vị xuất bản. Muốn được như vậy, Nhà xuất bản Tri thức cần phải có tư duy mới, chiến lược mới để bắt nhịp được nhu cầu, đối tượng đón nhận sản phẩm của mình. Đặc biệt, cần khai thác mạnh mẽ nội lực, hệ thống các cơ quan trực thuộc Liên hiệp Hội, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử - đó cũng là hướng đi mới của thời đại công nghệ số hiện nay. 

Dành nhiều lời khen ngợi dành cho Nxb Tri thức, đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho rằng, sách là tri thức, Nhà xuất bản bán sách là bán tri thức. Chính vì thế, Nhà xuất bản cần có chính sách phù hợp với sự phát triển lâu dài, phát huy đề tài, thế mạnh của mình, xây dựng tủ sách trong hệ thống tủ sách của cơ quan chủ quan, của các cơ quản quản lý. 

Cuối buổi gặp mặt, đồng chí Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã động viên cán bộ nhân viên Nhà xuất bản Tri thức cần nhiều cố gắng hơn nữa, tạo dựng thương hiệu xuất bản có vị thế trong hệ thống xuất bản cả nước nói chung và trở thành một đơn vị vững mạnh trong hệ thống Liên hiệp Hội nói riêng. 

 

 

 

 

 

Thủ tụcHành chính
Tin nổi bậtXem toàn bộ