79 lượt mua
Hotline:
02466878415NXB | Nhà xuất bản Tri thức | Người dịch: | Phạm Nguyên Trường |
Năm XB: | 2017 | Loại sách: | Ebook; |
Khổ sách: | 13 x 20.5 | Số trang: | 200 |
Quốc gia: | Ngôn ngữ: | vi | |
Mã ISBN: | 9786049435782 | Mã ISBN Điện tử: | 9786043402377 |
1.Tác giả
Tiến sĩ Eamonn Butler là Giám đốc Viện Adam Smith, một cơ quan nghiên cứu (think tank) có nhiều ảnh hưởng, từng viết về một loạt chính sách nhằm thúc đẩy sự lựa chọn và cạnh tranh trong việc cung cấp các dịch vụ trọng yếu. Ông có bằng kinh tế học, triết học và tâm lí học, và đã bảo vệ luận án tiến sĩ triết học (PhD) tại trường Đại học St Andrew vào năm 1978. Trong những năm 1970 ông còn nghiên cứu các vấn đề về hưu bổng và chăm sóc sức khoẻ cho Hạ viện Mỹ và giảng dạy triết học ở Hillsdale College, Michigan. Sau khi quay lại Anh, ông giữ chân biên tập viên tạp chí British Insurance Broker, rồi trở thành Giám đốc Viện Adam Smith, mà ông đã cùng với Tiến sĩ Madsen Pirie góp công thành lập. Tiến sĩ Butler có những tác phẩm viết về hai người đoạt giải Nobel kinh tế là Milton Friedman và F. A. Hayek, và là tác giả của tác phẩm: Ludwig von Mises: Cội nguồn của cuộc cách mạng trong môn kinh tế vi mô hiện đại. Ngoài ra ông còn là đồng tác giả của khá nhiều tác phẩm về trí thông minh và kiểm tra chỉ số thông minh (IQ).
2. Tác phẩm
Tác phẩm này khảo sát những tác động tiềm tàng mà chính sách của chính phủ có thể gây ra, nếu tư lợi hiện diện trong hệ thống chính trị; nó thảo luận những biện pháp xây dựng các hệ thống chính trị sao cho những hệ thống này tạo được sự cân bằng thích hợp giữa hành động và những biện pháp kiềm chế chính phủ; nó cũng khảo sát những biện pháp nhằm ngăn chặn chính phủ, để chính phủ chỉ quyết định những vấn đề thuộc những lĩnh vực mà hành động tập thể là đáng mong muốn mà thôi.
Quan trọng là cần phải hiểu rõ các vấn đề này để những người trong chính phủ và trong các hệ thống chính trị được thiết kế tốt hơn, có thái độ khiêm tốn hơn nữa. Các lập luận có liên quan, ví dụ, đối với cuộc tranh luận về phân quyền cho Scotland, cũng như cuộc tranh luận xung quanh việc chuyển thuế khóa cho Scotland trong quá trình giải quyết đang diễn ra. Chúng cũng liên quan đến các cuộc tranh luận về nền quản trị của Liên minh châu Âu. Hi vọng rằng cuốn lược khảo này sẽ giúp nhiều người hiểu rõ hơn về bản chất của các quá trình đang diễn ra trong chính phủ và điều này, đến lượt nó, làm giảm phần nào khả năng là chúng ta sẽ có những chính phủ mà ở đâu cũng chỉ nhìn thấy sự thất bại của thị trường và không nhận thức được khả năng của chính phủ trong việc điều chỉnh những thất bại đó.
3. Trích dẫn
Ngoài ra, trên thị trường, chúng ta có thể mua hoặc không mua bất kì sản phẩm riêng lẻ nào trong số rất nhiều sản phẩm cực kì đa dạng. Chúng ta có thể mua đào và mơ mà không bị buộc phải mua thịt bò và thịt xông khói cùng một lúc, điều đó là tốt, nếu bạn là một người ăn chay. Nhưng, trong cuộc bầu cử, chúng ta không lựa chọn các dự án riêng lẻ, mà bỏ phiếu cho một gói toàn bộ các chính sách, có thể bao gồm những vấn đề khác nhau như hiện tượng nhập cư, trường học, y tế, phúc lợi, chi tiêu công, thuế và trại giam. Chúng ta có thể thích một số chính sách của gói, nhưng không thích những chính sách khác; nhưng không may là, chúng ta không thể lựa ra và chọn.
[...]
Lí thuyết Lựa chọn công còn cho thấy một thất bại nữa của hệ thống chính trị, đấy là bỏ phiếu mang tính chiến lược hay chiến thuật. Trong các giao dịch trên thị trường, bạn lựa chọn và bạn sẽ nhận được món hàng hay dịch vụ mà bạn muốn. Trong chính trị, bạn có thể thể hiện sự lựa chọn của mình trong cuộc bầu cử, nhưng bạn có thể nhận được cái mà bạn ghét.
(Trích chương Ai cần chính phủ)
Bình luận