Nguyễn Triệu Luật – Tác phẩm đăng báo
Nguyễn Triệu Luật – Tác phẩm đăng báo
4.5
129
Lượt xem
1
Đã bán
Chọn sản phẩm
54.000₫ 108.000₫
Thành tiền 54.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Tri thức
Người dịch:
Sưu tầm: Nguyễn Triệu Căn
Năm XB:
2014
Loại sách:
Sách giấy;
Khổ sách:
16 x 24
Số trang:
392
Quốc gia:
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
Mã ISBN Điện tử:

Nguyễn Triệu Luật sinh năm 1903 mất năm 1946, ông là tác giả của các cuốn tiểu thuyết về lịch sử : Hòm đựng người, Bà chúa chè,...

Ông quan niệm mỗi dân tộc có một nền văn hóa riêng, trước hết thể hiện ở ngôn ngữ. Do vậy, “Mỗi dân tộc có một cách vận chuyển, phô diễn tư tưởng riêng”, đó là “tinh túy riêng của một ngôn ngữ, một dân tộc”, là “Quốc hồn”. Ông mong muốn xây dựng một nền văn hóa riêng của Việt Nam, một nền Giáo dục Việt Nam để đào tạo những con người Việt Nam biết tự “kiêu ngạo”, biết tiếp thu cái hay cái đẹp của văn minh nhân loại mà vẫn đủ sức bảo vệ cốt cách dân tộc, giữ gìn tiếng nói, phát triển văn chương dân tộc, để có thể đàng hoàng “đứng trong trời đất” là một ý tưởng thật sâu sắc, cao cả. Một tầm suy nghĩ như thế, một tấm lòng tha thiết với đất nước dân tộc như thế quả thật rất xứng đáng để chúng ta cảm phục, trân trọng và đặc biệt là nghiên cứu, khai thác, vận dụng.

2) Tác phẩm

Cuốn sách là tập hợp các bài báo của nhà văn, nhà giáo Nguyễn Triệu Luật viết được đăng trên tạp Tao Đàn, Nam Phong 1939. Đây là lần đầu tiên các bài báo của ông được tập hợp thành sách.

3) Điểm nhấn 

“Trước hết, ông suy tính về việc chuẩn hóa tiếng Việt. Từ cách xưng danh các dòng họ, “quốc hiệu” của nước, đề cao giá trị văn chương Việt (các bài Bàn góp về Truyện Kiều, Văn Tản Đà, Vũ Trọng Phụng với tôi...), đến việc dịch mà ông coi là phải “Việt hóa”, để thử sức độ chặt chẽ và làm giàu tiếng Việt trong lĩnh vực triết học (Việt hóa một bài văn TâyChân giời mặt bể lênh đênh”, các bài biên thuật về tâm lý học đăng trên Nam Phong), đề xuất về “mẹo” tiếng Việt, Điển chế văn tự, cải cách chữ viết, hoặc phê bình gay gắt những ai viết văn, làm thơ mà theo ông là làm giảm uy lực, giảm vẻ đẹp của văn chương Việt... đều là để góp vào việc nâng cao dân trí, Một cách để gây cho dân tộc ta một cái nguyên tắc tinh thần. ..”

(Trích Lời đầu sách, tựa, Nguyễn Triệu Luật – Tác phẩm đăng báo, NXB Tri Thức 2014)

 

 

 

 

Bình luận

0/1500

Thủ tụcHành chính
Tin nổi bậtXem toàn bộ

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất