Nhân dân, quyền lực và lợi nhuận
Nhân dân, quyền lực và lợi nhuận
Chủ nghĩa tư bản tiến bộ cho thời kì bất mãn
4.5
459
Lượt xem
23
Đã bán
Chọn sản phẩm
141.000₫ 235.000₫
Thành tiền 141.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Tri thức
Người dịch:
Nguyễn Quang Thành
Năm XB:
2023
Loại sách:
Sách giấy;
Khổ sách:
16 x 24
Số trang:
472
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
9786043405439
Mã ISBN Điện tử:

Người Mĩ đều cảm nhận được rằng nền kinh tế quốc gia - và cả chính phủ - đều nghiêng về phía các công ti lớn, nhưng theo Joseph E. Stiglitz tình hình còn thảm khốc hơn. Một số tập đoàn lớn đến mức thống trị hoàn toàn một lĩnh vực kinh tế, góp phần gia tăng bất bình đẳng và giảm tốc độ tăng trưởng. Độc quyền chính là cách ngành tài chính sử dụng để tự viết nên các quy định điều tiết, các công ti công nghệ dùng để thu thập thông tin cá nhân không bị giám sát, và chính phủ Mĩ đàm phán những thỏa thuận kinh doanh không đại diện cho lợi ích của người lao động. Quá nhiều kẻ kiếm lợi bằng cách bòn rút của cải thay vì tạo ra của cải. Nếu không có các chính sách mạnh tay hơn, sự phát triển của công nghệ mới sẽ còn làm gia tăng thêm tình trạng bất bình đẳng và thất nghiệp, và khiến tình cảnh của người dân ngày càng tồi tệ hơn. 

Với Nhân dân, quyền lực và lợi nhuận, Stiglitz cho thấy một thế giới thay thế là hoàn toàn khả thi, và hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể đảo ngược lộ trình thảm khốc này.

“Trump không có kế hoạch để giúp đất nước này; ông ta có kế hoạch để những người ở trên đỉnh tiếp tục bóc lột phần đa số còn lại. Cuốn sách này chỉ ra rằng chương trình nghị sự của Trump, và chương trình nghị sự của Đảng Cộng hòa, có nhiều khả năng khiến mọi vấn đề xã hội chúng ta đang đối mặt trở nên tồi tệ hơn - gia tăng cách biệt kinh tế, chính trị, và xã hội; giảm tuổi thọ trung bình; làm trầm trọng hơn tình hình tài chính quốc gia và đưa đất nước này vào một thời kì tăng trưởng chậm hơn kéo dài...”
                                                                                                                                                        -Stiglitz

"Nghiên cứu kinh tế học đã dạy tôi rằng ý thức hệ của nhiều nhà bảo thủ là sai lầm; niềm tin vào sức mạnh thị trường tựa như đức tin tôn giáo của họ - lớn đến mức cho rằng chúng ta, trong hầu hết mọi trường hợp, chỉ cần đơn thuần dựa vào các-thị-trường-không-bị-kiềm-chế để vận hành nền kinh tế - là không có cơ sở lí thuyết lẫn bằng chứng thực tế. Thách thức ở đây không chỉ đơn thuần là thuyết phục những người khác hiểu ra điều này, mà còn là đưa ra được các chương trình và các chính sách có thể đảo ngược (i) sự gia tăng bất bình đẳng đầy nguy hiểm và (ii) sự bất ổn định tiềm tàng của quá trình tự do hóa tài chính được khởi xướng từ thời Ronald Reagan những năm 1980. Điều đáng lo là, cho đến những năm 1990, niềm tin vào sức mạnh của thị trường đã lan rộng đến mức quan điểm tự do hóa tài chính đã được thúc đẩy bởi chính một vài đồng nghiệp của tôi trong chính quyền, và thậm chí cuối cùng là chính bản thân Clinton".

“Mục tiêu của tôi trong cuốn sách này đầu tiên, và trên hết, là nhằm gia tăng hiểu biết của chúng ta về nguồn gốc thực sự (real sources) làm nên của cải của một quốc gia; và làm thế nào đảm bảo thành quả của việc củng cố nền kinh tế sẽ được chia sẻ công bằng”.

 

Joseph E. Stiglitz là giáo sư kinh tế học tại Đại học Columbia, từng đảm nhiệm chức vụ Phó giám đốc và chuyên gia phân tích kinh tế chính của Ngân hàng Thế giới. Ông giành giải John Bates Clark năm 1979 và giải Nobel Kinh tế năm 2001.
Các tác phẩm tiêu biểu: 
- The price of Inequality (Cái giá của sự bất bình đẳng - NXB Tri thức, 2021)
- Freefall 
- Globalization and Its Discontents 
- Making Globalization Work 
- The Three Trillion Dollar War (Linda Bilmes là đồng tác giả).

Bình luận

0/1500

Thủ tụcHành chính
Tin nổi bậtXem toàn bộ

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất