Những ngày vàng
Những ngày vàng
(Tập tiểu luận chọn lọc)
4.5
398
Lượt xem
0
Đã bán
Chọn sản phẩm
136.000₫ 170.000₫
Thành tiền 136.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Tri thức
Người dịch:
Nguyễn Hồng Nhung
Năm XB:
2023
Loại sách:
Sách giấy;
Khổ sách:
12 x 20
Số trang:
344
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
9786043406399
Mã ISBN Điện tử:

Những ngày vàng - Tập hợp những tập tiểu luận chọn lọc của tác giả Hamvas Béla. Ông được đánh giá như một trong những triết gia vĩ đại nhất của thế kỷ 20 ở châu Âu. Tư tưởng của ông hướng về giá trị tổng hợp, phổ quát của minh triết cổ nhân loại, nằm trong các cuốn sách cổ. Hamvas Béla với các tiểu luận triết học đặc thù, thông qua ngôn ngữ Hungary đã tái tạo, giới thiệu những giá trị tinh thần vĩnh cửu của nhân loại. Tư tưởng, đề tài, văn phong trong các tác phẩm của Hamvas Béla đặc biệt hấp dẫn người đọc, thông qua bất kỳ ngôn ngữ nào trên thế giới.

Trích đoạn: 

“Aldous Huxley đã tính toán, vòng của sự im lặng mỗi năm hẹp lại mười ba km rưỡi. Chẳng bao lâu nữa sẽ đến lúc, ông nói, sự im lặng sẽ biến mất hoàn toàn khỏi Trái đất. Kẻ hạnh phúc sẽ là kẻ đôi khi được dự phần vào sự trầm tĩnh nửa giờ trên biển hoặc trên dãy Himalaya. Vòng của sự thân mật cũng ngày càng nhỏ lại. Trong thời hoàng kim, niềm vui từng là toàn bộ Trái đất, thân thiết như mật quả. Bởi vậy kinh Tora mới gọi thời hoàng kim là vườn Ê-đen vì thế. 

...

Chính bản thân con người đã tự đuổi họ ra khỏi Trái đất thời hoàng kim, nhưng cái giường là một nơi chốn bé xíu trong túp lều, nơi nó có thể chui vào sống một chút đời sống còn sót lại của thời hoàng kim, khi ngoài kia tiếng mô tô gầm rú, tiếng cười hô hố từ cái ra đi ô nhà hàng xóm, bên trong sự ồn ã cũng chả kém, cái đồng hồ liên tục tích tắc, lương tâm thì thét gào, nhưng con người có thể chui vào một góc đặc biệt, ngả đầu xuống gối, như một thời vào một buổi chiều mùa hè trong bóng râm, dưới gốc cây vả ngát hương ngả đầu vào bụng con sư tử nghỉ ngơi.”

                                                                     -Trích Cái giường

 

"...Sắc vàng rạng rỡ trên bầu trời và trong không gian này không phải là hiện tượng tự nhiên. Đây là hào quang của ân sủng tỏa sáng trên trái đất sung chín. Và trong sự trầm ngâm siêu nhiên, trên bậu cửa của cái chết, nhưng trên đỉnh của đời sống, thiên nhiên tự nguyện trút hết của cải của mình ra không chút mê muội và bắt buộc, trong cái đẹp bình thản, cùng mọi cơ hội bỗng chín mọng bên trong một thứ quả bí ẩn như thế nào đấy.

Đã bao nhiêu lần khi những ngày vàng này bắt đầu, tôi đều lên đường dự phần vào sự hiện hữu của chúng, luôn luôn nhận được một thấu thị báo trước nào đó như thể công việc của năm lúc đó đã chín muồi, chỉ đợi để thu hoạch".

 

Dịch giả: Nguyễn Hồng Nhung (1953)

Hiện đang dạy tiếng Việt trong trường Đại học Tổng hợp Budapest ELTE Hungary. 

Là dịch giả một số tác phẩm văn học và triết học Hungary: Lời cỏ cây, Những ngọn nến cháy tàn (Márai Sándor), Kinh cầu Kaddis (Kertész Imre), Lữ khách và cõi trăng (Szerb Antal), Tập truyện ngắn của Csáth Géza, Karinthy Frigyes…

Ngoài các dịch phẩm, bà còn có các tác phẩm riêng: Gái ba mươi (truyện ngắn), Hãy yêu nỗi cô đơn (tùy bút và thơ), Phẩm hoa đêm ngày hương nhủ (tập thơ).

 

Tác giả Hamvas Béla  (1897 - 1968): Sinh tại Eperjes (nay thuộc Slovakia) trong một gia đình linh mục Thiên Chúa giáo. Ngày nay, ông được đánh giá là một trong những nhà văn, nhà triết học vĩ đại nhất của Hungary và châu Âu thế kỉ XX. 

Năm 1990: Giải thưởng Kossuth.

Năm 1996: Giải thưởng Di sản Hungary. 

Năm 2001: Giải thưởng Vì Nghệ thuật Hungary.

  • Các tác phẩm của Hamvas Béla:

- Câu chuyện vô hình và Đảo, NXB Tri thức, 2011, 2014, 2016.

- Một giọt từ sự đọa đày, NXB Tri thức, 2014, 2016.

- Minh triết thiêng liêng (3 tập), NXB Tri thức, 2016, 2017.

- Niềm cảm hứng, NXB Tri thức, 2017. 

- Độc giác, NXB Tri thức, 2019. 

- Những ngày vàng, NXB Tri thức, 2023.

 

Bình luận

0/1500

Thủ tụcHành chính
Tin nổi bậtXem toàn bộ

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất