Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh làm việc với Nhà xuất bản Tri thức

Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh làm việc với Nhà xuất bản Tri thức

Ngày 9/9, tại Trụ sở Liên hiệp Hội Việt Nam PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch đã làm việc với Nhà xất bản Tri thức; cùng làm việc có đồng chí Lê Thanh Tùng, Trưởng ban TT&PBKT. Về phía NXBTT, đồng chí Phạm Thị Bích Hồng, Giám đốc – Tổng biên tập; đồng chí Bùi Thị Thu Hằng, Phó giám đốc và các cán bộ, biên tập viên của Nhà xuất bản.

tm-img-alt

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Thị Bích Hồng cho biết Nhà xuất bản Tri thức được thành lập vào tháng 9 năm 2005, cách đây 18 năm, trực thuộc trực tiếp Liên hiệp Hội Việt Nam. Tôn chỉ mục đích nhằm tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các thành tựu khoa học và công nghệ được áp dụng vào các lĩnh vực sản xuất, đời sống, giáo dục, góp phần nâng cao dân trí và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhà xuất bản Tri thức có chức năng, nhiệm vụ xuất bản các xuất bản phẩm, những công trình nghiên cứu, các thành tựu khoa học, tài liệu tham khảo về lĩnh vực khoa học và công nghệ của Việt Nam và nước ngoài; các tác phẩm phổ biến tri thức về lĩnh vực khoa học và công nghệ của Việt Nam, nước ngoài và các loại văn hóa phẩm khác theo quy định của pháp luật.

Trong 18 năm hoạt động vừa qua, những lúc phát triển thuận lợi cũng như lúc khó khăn, Nhà xuất bản Tri thức đã luôn kiên trì, bền bỉ theo đuổi, thực hiện triết lý của mình. Những thành tựu đạt được, Nhà xuất bản đã trở thành một trong những nhà xuất bản có thương hiệu, có đóng góp trong phổ biến tri thức từ phổ thông đại chúng đến tinh hoa đỉnh cao của Việt Nam và thế giới đương đại.

Đến nay, Nhà xuất bản Tri thức đã thực hiện được trên 100 đầu sách trong Tủ sách Tinh hoa Tri thức thế giới. Có thể kể đến một số đầu sách nổi bật, được đánh giá cao và được độc giả đón nhận trong Tủ sách Tinh hoa Tri thức thế giới của Nhà xuất bản Tri thức, như: Bàn về tự do của J.S.Mill; Thế giới như tôi thấy của A.Einstein; Tâm lý học đám đông của Gustave Le Bon; Nền dân trị Mỹ của Alexis de Tocqueville…

Bên cạnh Tủ sách Tinh hoa Tri thức Thế giới, Nhà xuất bản Tri thức cũng đã xuất bản gần 500 đầu sách (trong đó đa phần là sách dịch) thuộc các tủ sách khác như: Tủ sách Tri thức mới, Tủ sách tri thức phổ thông, Tủ sách Tiểu sử, Tủ sách Phan Khôi, Tủ sách Việt Nam đương đại. Ngoài ra, Tri thức cũng đã xuất bản khoảng 1000 đầu sách liên kết, trong đó có những cuốn sách rất có giá trị được tái bản liên tục và nhiều lần, điển hình như Sapiens – Lược sử loài người của Yuval Noah Harari (phối hợp với OMEGA thực hiện).

Báo cáo của Giám đốc - Tổng biên tập Phạm Thị Bích Hồng cũng cho biết, trước yêu cầu của ngành xuất bản trong tình hình mới, Nhà xuất bản Tri thức còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình nỗ lực thực hiện tốt cả hai mục tiêu: vừa xuất bản các đầu sách hay, có giá trị vừa phát triển kinh doanh và tự chủ tài chính. Dòng sách của Nhà xuất bản Tri thức được đánh giá là hay nhưng khá kén người đọc, với đặc điểm chung chủ yếu là sách dày, trung bình 500 trang/cuốn, chi phí lớn (thêm chi phí bản quyền) mất nhiều thời gian để hoàn thành trong khi số lượng bản in cho mỗi lần in còn ít (trung bình 500 cuốn/lần in), vì thế doanh thu bán sách không đủ để bù đắp chi phí vận hành và trả công cho người lao động. Với các đầu sách mới xuất bản lần đầu hầu hết là bị lỗ, Nhà xuất bản thường phải kết hợp tái bản các đầu sách có giá trị và các hoạt động khác để bù đắp chi phí, duy trì hoạt động.

tm-img-alt

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay, Nhà xuất bản Tri thức đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cơ quan chỉ đạo, quản lý Nhà nước, đặc biệt của Lãnh đạo cơ quan chủ quản là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong việc kiện toàn tổ chức bộ máy và định hướng hoạt động chuyên môn của Nhà xuất bản. Trong thời gian tới, Nhà xuất bản Tri thức sẽ cố gắng duy trì, phát huy những giá trị đã có, và tập trung nguồn lực thực hiện những định hướng cơ bản như sau.

Kết luận buổi làm việc, PGS.TS Phạm Ngọc Linh đánh giá cao các kết quả hoạt động của Nhà xuất bản Tri thức thời gian qua. Đồng chí khẳng định, việc xây dựng và phát triển Nhà xuất bản cũng là trách nhiệm của Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam. Chính vì vậy, chia sẻ với những khó khăn của Nhà xuất bản Tri thức trong bối cảnh khó khăn chung của công tác xuất bản hiện nay, Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh khẳng định lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo, đồng hành và hỗ trợ Nhà xuất bản. Tuy nhiên đồng chí Phó Chủ tịch cũng mong muốn Nhà xuất bản nỗ lực xây dựng các tủ sách mới, bên cạnh “Tủ sách Tinh hoa Tri thức Thế giới” và “Tri thức mới”, xây dựng “Tủ sách khoa học” và phát triển hơn nữa “Tủ sách Tri thức Phổ thông” nhằm đa dạng loại hình sách và đưa tri thức đến gần với nhiều đối tượng bạn đọc hơn. Cùng với đó là tăng cường xuất bản điện tử để phù hợp với xu thế và bối cảnh hiện nay. Ngoài ra, để tiếp tục phát triển trong thời gian tới, cùng với các thị trường truyền thống, Nhà xuất bản cần quan tâm đến các “thị trường ngách”, cũng như đẩy mạnh sách liên kết.

(Theo Vusta.vn) 


 

Thủ tụcHành chính
Tin nổi bậtXem toàn bộ