Hotline:
02466878415NXB | Nhà xuất bản Tri thức | Người dịch: | Hoàng Hưng |
Năm XB: | 2017 | Loại sách: | Ebook; |
Khổ sách: | 16 x 24 | Số trang: | 460 |
Quốc gia: | Ngôn ngữ: | vi | |
Mã ISBN: | 9786049434730 | Mã ISBN Điện tử: | 9786043401394 |
1.Tác giả
Jean Piaget (9/8/1896-16/9/1980): triết gia, nhà tâm lí học người Thụy Sĩ sử dụng tiếng Pháp, nổi tiếng thế giới qua sự nghiệp nghiên cứu quá trình nhận thức của trẻ em. Lí thuyết về phát triển nhận thức và quan điểm tri thức học của ông được gọi chung là “tri thức học sinh-triển” (genetic epistemology).
Ông hết sức coi trọng việc giáo dục trẻ em. Là Giám đốc Văn phòng Giáo dục Quốc tế, năm 1934 Piaget đã tuyên bố: “Chỉ có giáo dục có khả năng cứu các xã hội của chúng ta khỏi sự sụp đổ có thể xảy ra, sụp đổ dữ dội hay từng bước”.
Ông lập ra Trung tâm Tri thức học Di truyền tại Genève vào năm 1955, và lãnh đạo Trung tâm cho đến khi qua đời.
2. Tác phẩm
…. Việc nghiên cứu trí khôn cảm giác-vận động hay thực hành trong vòng hai năm đầu của sự phát triển[1] đã cho chúng ta biết đứa trẻ trực tiếp đồng hóa môi trường bên ngoài vào chính hoạt động của mình như thế nào, rồi tiếp đó, để kéo dài sự đồng hóa ấy, trẻ tạo nên ngày càng nhiều cấu trúc sơ khai (CTSK) vừa linh hoạt vừa có năng lực tự điều phối lẫn nhau ra sao.
Vậy mà, song song với sự bao hàm tăng dần của các CTSK đồng hóa, ta có thể theo dõi sự tiến hóa liên tục của một vũ trụ bên ngoài, nói cách khác, sự phát triển đồng quy của chức năng giải thích [fonction explicative]. Thực vậy, mối liên hệ được xác lập giữa các CTSK đồng hóa càng nhiều lên thì sự tiến hóa càng bớt tập trung vào tính chủ quan đúng thực chất của chủ thể đồng hóa, để trở thành sự hiểu và diễn dịch đúng nghĩa. Chính như thế mà lúc khởi đầu hoạt động đồng hóa, một vật thể bất kì được môi trường bên ngoài đem đến cho hoạt động của chủ thể chỉ đơn giản là vật để mút, nhìn hay nắm giữ: vậy ở giai đoạn ấy, một sự đồng hóa như thế chỉ tập trung vào chủ thể đồng hóa. Trái lại, thời gian sau, cũng vật ấy biến đổi thành vật để dịch chuyển, để làm chuyển động và để sử dụng cho những mục đích ngày càng phức hợp. Cái cốt yếu vậy là trở thành tổng thể những mối quan hệ do hoạt động đặc thù [của chủ thể] kiến tạo nên giữa vật ấy với những vật khác: từ lúc ấy, đồng hóa có nghĩa là hiểu hay diễn dịch, và đồng hóa lẫn lộn với đặt các mối quan hệ. Bởi chính việc chủ thể đồng hóa đi vào mối quan hệ tương hỗ với các vật được đồng hóa: bàn tay cầm nắm, miệng mút, hay mắt nhìn, không chỉ hạn chế trong một hoạt động không có ý thức về bản thân nó mặc dù tập trung vào chính nó, mà chúng [bàn tay, miệng, mắt] được chủ thể quan niệm như những sự vật giữa các sự vật và như giữ những mối quan hệ tương thuộc với vũ trụ.
3. Trích dẫn
“Sự cố kết tăng dần giữa các cấu trúc sơ khai đi song đôi như thế với việc tạo thành một thế giới vật thể và các mối quan hệ không gian, nhân quả và thời gian, nói tóm gọn là với sự kiến tạo một vũ trụ “rắn chắc” và thường trực.
… Trong những tháng đầu tiên của đời người, chừng nào sự đồng hóa vẫn tập trung vào hoạt động của chủ thể, thì vũ trụ không thể hiện vật thường trực lẫn không gian khách quan, cũng không thể hiện thời gian liên kết các sự kiện đúng với tư cách sự kiện lẫn tính nhân quả nằm bên ngoài chính hành động.
...Việc tổ chức cái thực này được thực hiện khi cái tôi tự thoát khỏi chính mình trong quá trình tự khám phá, và như thế tự định vị mình như một sự vật giữa các sự vật, một sự kiện giữa các sự kiện.”
(Trích text bìa 4, Sự xây dựng cái thực ở trẻ, Jean Piaget, Nhà xuất bản Tri thức 2017)
[1] J. PIAGET, Sự ra đời trí khôn ở trẻ em, Delachaux & Niestlé 1936 - Chúng tôi sẽ nhắc đến tác phẩm này với tên gọi là “tập I”.
….
Tủ sách Kinh tế
Hiểu biết về kinh tế học có vai trò quan trọng không thua kém gì so với hiểu biết về toán học hay vật lí. Và việc nắm được cách các học thuyết kinh tế tác động lên những chính sách kinh tế thế nào và tiếp đó các chính sách này đang hằng ngày ảnh hưởng to lớn đến cuộc sống của chúng ta ra sao càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tủ sách Kinh tế - Nhà xuất bản Tri thức dành cho sinh viên các trường kinh tế, tài chính, thương mại, ngân hàng; cho các nhà nghiên cứu kinh tế, các nhà hoạch định chính sách... Để tìm hiểu các đầu sách kinh tế, bạn đọc vui lòng truy cập link sau: https://images.nxbtrithuc.com.vn/Files/2024-03-21/document-20240321113201174.pdf
Tủ sách Tâm lý học - Giáo dục
{SÁCH TÂM LÝ HỌC - GIÁO DỤC} NXB Tri thức xin giới thiệu Tủ sách Tâm lý học - Giáo dục với nhiều tác phẩm có giá trị tham khảo quan trọng trong thời kỳ giáo dục chuyển đổi căn bản từ giáo dục truyền thống sang nền giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, phát huy trí sáng tạo của người học.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với Nhà xuất bản Tri thức
Hà Nội - Ngày 26/2/2024 tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Lãnh đạo LHHVN đã có buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Buổi làm việc còn có sự tham dự của lãnh đạo Cục Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương.
Bình luận