Toạ đàm Dịch sách Tâm lý học

THỜI GIAN: 16:00 -18:00 thứ 6 ngày 18/07/2025

 ĐỊA ĐIỂM: Interconnection Mỹ Đình, 32 Đỗ Xuân Hợp, phường Từ Liêm, Hà Nội

                                       ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY: https://forms.gle/y4sRTuk9Y4T5xm63A

 

Với mong muốn tạo không gian để dịch giả và những người quan tâm đến việc dịch sách tâm lý, hay chủ đề tâm lý học nói chung được giao lưu, đối thoại với nhau, Viện Libero, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES), Tủ sách Tâm lý học giáo dục - Nhóm Cánh Buồm, Công ty Cổ phần sách Bách Việt (BachvietBooks) và Nhà xuất bản Tri thức tổ chức Tọa đàm Dịch sách Tâm lý học & ra mắt sách “Lev Vygotsky: tương tác xã hội - văn hóa trong giáo dục”.

THÔNG TIN KHÁCH MỜI: 

  • Dịch giả Hoàng Hưng, Chủ nhiệm Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm
  • PGS. TS. Đỗ Lai Thúy, Viện trưởng Viện Nhân học Văn hóa, Sáng lập Tủ sách văn hóa học
  • Phan Phương Đạt, Phụ trách Tủ sách Tâm lý học Công ty sách Bách Việt, dịch giả sách Động lực và nhân sách, Bi kịch của đứa trẻ tài năng, Nguyên Giám đốc Nhân sự FPT 
  • Host: Tiến sĩ Tâm lý học Nguyễn Thị Mai Hương, Tiến sĩ tâm lý học Giảng viên bộ môn Y đức và tâm lý Y học, Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội 

ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ: 

- Dịch giả dòng sách Tâm lý học 

- Dịch giả các dòng sách khác có mong muốn thảo luận về dịch thuật

- Cá nhân quan tâm đến tâm lý học

NỘI DUNG: 

- Trò chuyện và trải nghiệm Không gian trưng bày sách tâm lý học của các đơn vị: Nhà xuất bản, nhà sách (Times, Bách Việt, Nhóm Cánh Buồm)

- Tọa đàm Dịch sách Tâm lý học & Ra mắt sách “Lev Vygotsky: tương tác xã hội - văn hóa trong giáo dục”

- Chia sẻ về kinh nghiệm dịch sách Tâm lý học - Dịch giả Hoàng Hưng & giới thiệu qua về quá trình dịch cuốn “Lev Vygotsky: tương tác xã hội - văn hóa trong giáo dục”

- Chia sẻ về cách tổ chức nhóm dịch sách Tâm lý học - anh Phan Phương Đạt

- Tọa đàm: trò chuyện, đối thoại giữa khách mời và người tham gia

ĐƠN VỊ TỔ CHỨC: 

✅Viện Libero: Là một đơn vị giáo dục tự chủ, trực thuộc công ty Agilead Global. Với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển giáo dục khai phóng, Viện Libero nỗ lực kiến tạo thay đổi tích cực và bền vững cho giáo dục Việt Nam. Đây là điểm đến dành cho những người mang trong mình tinh thần học tập suốt đời. Libero mở ra không gian để mọi người có cơ hội học thêm về văn hóa, lịch sử, triết học, nhân học,... và tư duy khai phóng dưới sự dẫn dắt của các chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

✅Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES): Là doanh nghiệp xuất bản cung cấp hệ thống kiến thức, phẩm chất và kỹ năng nhằm phát triển các khả năng của con người và vì con người. TIMES đáp ứng những nhu cầu học tập suốt đời của người Việt Nam tương ứng với những đòi hỏi của thời đại.

✅Tủ sách Tâm lý học giáo dục - Nhóm Cánh Buồm: Chính thức được thành lập từ 2013, với mục đích mang tới cho bạn đọc bản dịch văn bản gốc những cuốn sách kinh điển của Tâm lý học Giáo dục thế giới từ Thế kỷ XX, tập trung vào những tác giả, tác phẩm có tác động quyết định sự chuyển biến giáo dục sang thời hiện đại.

✅Công ty Cổ phần sách Bách Việt (BachvietBooks): Với 16 năm hoạt động, Bách Việt giới thiệu đến người đọc những tên tuổi lớn ở dòng sách văn học nghệ thuật. Ngoài ra, Bách Việt còn giới thiệu tới độc giả các dòng sách kinh điển thuộc lĩnh vực tài chính – kinh doanh, tiền tệ, chứng khoán và tủ sách về tâm lý học.

✅Nhà xuất bản Tri thức: Trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Từ nhiều năm qua, NXB Tri thức luôn được biết đến là một đơn vị xuất bản với những đầu sách chất lượng, với nhiều tủ sách khác nhau, nổi bật là Tủ sách Tinh hoa, Tủ sách Tri thức mới, Tủ sách Tâm lý học Giáo dục…

 

Thông tin về cuốn sách mới:

Tác phẩm: LEV VYGOTSKY Tương tác xã hội-văn hóa trong giáo dục

Tác giả: René Van Der Veer

Dịch giả: Nguyễn Viết Dũng – Hoàng Hưng 

Số trang: 304; Khổ sách: 13x20,5 cm

Giá bìa: 165.000 đồng 

Nhà xuất bản Tri thức phát hành tháng 7/2025

 

Nội dung sách: 

Giáo dục đôi khi được mô tả như  một hoạt động thực tế. Có vẻ như, đó là nói về việc dạy và học, chương trình giảng dạy và những gì diễn ra trong trường học. Đó là nói về việc đạt được những mục tiêu nhất định, sử dụng những phương pháp nhất định và những mục tiêu và phương pháp này thường được quy định sẵn cho giáo viên, những người có nhiệm vụ thực hiện chúng một cách nhiệt tình và trung thành. Với mục đích rõ ràng như vậy, giá trị của lý thuyết là gì?

Những năm gần đây, các chính trị gia và nhà hoạch định chính sách ở nhiều quốc gia công khai phủ nhận mọi giá trị hoặc nhu cầu đối với lý thuyết giáo dục…

Cuốn sách LEV VYGOTSKY Tương tác xã hội-văn hóa trong giáo dục không chỉ là bản phê bình ngắn gọn về cuộc đời và sự nghiệp của Vygotsky trong bối cảnh chính trị và biến động xã hội thời bấy giờ, mà còn phân tích hướng nghiên cứu xuyên văn hóa và ứng dụng những ý tưởng của ông vào giáo dục hiện đại. 

Tác giả René van der Veer cũng có những diễn giải riêng về Vygotsky với tư cách là người đóng góp đặc biệt cho giáo dục nhưng cũng có những điểm chưa tiến bộ. Qua đó ông kết luận rằng ưu điểm của di sản Vygotsky nằm ở tính gợi mở và chờ được hoàn thiện.

Trong tập sách mới này, góc nhìn tuyến tính của Van der Veer đi từ tiểu sử của Vygotsky (Chương 1), khai phá những bài viết thời trẻ của ông (ít được biết đến hơn ở phương Tây) (Chương 2), điều tra nguồn gốc của thuyết lịch sử-văn hóa của Vygotsky (Chương 3), đặc biệt chú ý đến khái niệm vùng phát triển gần nhất (VPTGN) (Chương 4), giới thiệu ý tưởng của Vygotsky về tâm lý học văn hóa (Chương 5) và kết thúc bằng một tóm tắt về ảnh hưởng của Vygotsky đến tâm lý học hiện đại (Chương 6). 

Cuốn sách tập trung trước hết vào những đóng góp của Vygotsky cho giáo dục nhưng tác giả mở rộng sang một số chủ điểm chung trong các bài viết của Vygotsky (ví dụ: các khái niệm về công cụ văn hóa và chức năng tâm trí bậc cao), cung cấp tổng quan về công trình của Vygotsky. Cuốn sách của  Van Der Veer là một bản thống kê có nhiều giá trị về công trình của Vygotsky và rất hữu ích không chỉ với các nhà sử học của môn tâm lý học và giáo dục mà còn có ích cho sinh viên, các nhà nghiên cứu và người thực hành trong cả hai lĩnh vực.

Vygotsky là một gương mặt quan trọng của lịch sử hàn lâm Nga nên đây không phải là cuốn sách đầu tiên về ông. Nhiều tác giả Nga như Andrey Brushlinsky, Alexandr Etkind, Valery Petukhov, Andrey Puzyrey, Irina Sirotkina, Vladimir Umrikhin và Mikhail Yaroshevsky cùng nhiều người khác đã viết về Vykotsky. Những bản tổng kết của họ, tuy có những khác biệt, đều cho ta một góc nhìn theo chiều ngang nhiều hơn, mô tả sự sáng tạo của Vygotsky như một phần của “ý thức chia sẻ”, “tư tưởng Nga”, của thế kỷ XX. Những tác giả đó thường viết bằng tiếng Nga, khó đến được các nhà tâm lý học và các nhà giáo dục học phương Tây. Đó cũng là lý do khiến cuốn sách của Van der Veer có tầm quan trọng đặc biệt - nó nối liền quan điểm Nga và phương Tây về Vygotsky và những sáng tạo của ông. 

Tác giả: RENÉ VAN DER VEER (1952) là Giáo sư (Casimir) Lịch sử Giáo dục tại Đại học Leiden (Leiden University - Hà Lan). Ông là tác giả của nhiều bài báo và nhiều cuốn sách về lịch sử tâm lý học phát triển và giáo dục. 

Tin nổi bậtXem toàn bộ