Tọa đàm Giới thiệu sách Xã hội diễn cảnh của Guy Debord

Tọa đàm Giới thiệu sách Xã hội diễn cảnh của Guy Debord

Guy Debord là một hiện tượng kỳ lạ của giới trí thức Pháp nửa sau của thế kỷ 20. Chịu ảnh hưởng sâu đậm của chủ nghĩa Marx, ông thường được xem là thuộc cánh cực tả chủ trương cách mạng triệt để.

Xã hội diễn cảnh (xuất bản năm 1967) là tác phẩm nổi tiếng nhất của Guy Debord. Bắt chước lối viết của K. Marx trong cuốn Thesen über Feuerbach (Luận điểm về Feuerbach), tác phẩm bao gồm 221 luận điểm thường độc lập với nhau và được chia thành 9 chương.

Diễn cảnh là hình ảnh đảo ngược của xã hội mà trong đó quan hệ giữa hàng hóa đã thay thế quan hệ giữa người với người, theo đó "sự nhận dạng bị động với diễn cảnh thay thế hoạt động chân thực". “Diễn cảnh không phải là một tập hợp hình ảnh, mà là một quan hệ xã hội giữa những con người, qua sự trung gian của hình ảnh.”

Khái niệm “diễn cảnh” đã trở thành chiếc chìa khóa quý báu để hiểu được thế giới ngày nay, một thế giới mà những hoạt động của con người đang chống lại chính loài người tới mức đe dọa hủy diệt nó bằng một cuộc chiến tranh, một thảm họa sinh thái hay một đại dịch.

Toạ đàm - Giới thiệu sách: Xã hội diễn cảnh của tác giả Guy Debord
📌 14h30, Thứ Tư, 16/10/2024
📌 Phòng Paris 2, Viện Pháp tại Hà Nội, 15 Thiền Quang, Hai Bà Trưng, Hà Nội
📌 Ngôn ngữ: tiếng Việt

🎤 Diễn giả:
- Ông Phạm Xuân Thạch, Trưởng khoa Văn học, Đại học KHXH&NV Hà Nội
- Ông Dương Thắng, dịch giả, nhà giáo, nhà nghiên cứu
- Ông Phùng Ngọc Kiên, giảng viên khoa Văn học, Đại học KHXH&NV Hà Nội

Thủ tụcHành chính
Tin nổi bậtXem toàn bộ