Hotline:
0838323839
Cuốn TRÍ KHÔN PHI HỌC ĐƯỜNG [The Unschooled Mind] được viết cho đối tượng độc giả nào đây? Có lẽ tác giả Howard Garner đã đoán trước việc luận điểm chính trong cuốn sách này sẽ gây ngạc nhiên, thậm chí gây “sốc” cho nhiều nhà nghiên cứu.
"Chúng ta đứng trước một điều bí ẩn khác nữa. Trẻ em khi còn rất nhỏ có thể rất dễ dàng làm chủ các hệ thống biểu trưng như ngôn ngữ và các hình thức nghệ thuật, âm nhạc chẳng hạn, và phát triển những lỗi giải thích phức tạp về thế giới bên ngoài hoặc những suy nghĩ về những cách giải thích rắc rối, nhưng chúng lại gặp những khó khăn lớn nhất khi bắt đầu đến trường. Biết nói và hiểu người khác nói không còn là vấn đề phải bàn, song đọc và viết có thể đặt ra những thách thức lớn; các trò chơi học đếm và học các con số làm trẻ thích thú, song học các thao tác toán học lại có thể khiến chúng không thoải mái, và những gì thuộc toán ở bậc cao học tiếp tục làm cho chúng thấy bị đe dọa. Bằng cách nào đó, sự học tập có tính tự nhiên, có tính phổ biến hay lối học có tính trực giác diễn ra ở nhà hoặc ở môi trường gần gũi trực tiếp trong những năm đầu đời lại dường như thuộc về một trật tự hoàn toàn khác với sự học tập trong nhà trường, là điều giờ đây đòi hỏi bắt buộc ở khăp snowi trong thế giới văn minh.
Cho tới nay, điều bí ẩn này không còn xa lạ và nó thường được đem ra bình luận. Thật vậy, có người thậm chí còn khẳng định rằng nhà trường được lập ra đích xác là để khắc sâu những kĩ năng và những khái niệm, tuy đáng mong muốn song chúng không dễ dàng học được một cách tự nhiên như những khả năng có tính trực giác được kể ra ở trên. Do đón, hầu hết những cuốn sách và báo cáo gần đây, số lượng rất nhiều, về "khủng hoảng của giáo dục" vẫn kiên trì bàn về những khó khăn của học sinh khiến chúng không thể học giỏi theo những gì được đề ra công khai trong nhà trường..."
(Trích Học bằng trực giác và học trong nhà trường, Dẫn nhập: Những bí ẩn lớn về sự học tập, Trí khôn phi học đường, Nhà xuất bản Tri thức, 2020)
Lễ công bố Quyết định về công tác cán bộ Nhà xuất bản Tri thức
Chiều 24/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định về công tác cán bộ. Tham dự buổi Lễ, về phía Bộ Tư pháp, có ông Nguyễn Quang Thái Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự; bà Phan Thị Hồng Hà Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp. Về phía Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng, ông Phạm Quang Thao Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam...
Nước Pháp - Cánh cửa mở vào thế giới hiện đại
"Một trong những thành tựu quan trọng của nghiên cứu văn học Việt Nam sau năm 1986 ngay từ cuối thế kỉ 20 chính là bộ Lịch sử văn học Pháp. Bao quát một lịch sử kéo dài từ thế kỉ 17 cho đến giữa thế kỉ 20 bộ sách không chỉ là lịch sử văn chương, mỹ văn của nước Pháp lục địa mà còn là một lịch sử của tư tưởng nhân văn được thể hiện qua văn học bằng tiếng Pháp. Chính vì vậy nên trước khi Những lời bộc bạch, Emile hay về giáo dục, Chàng ngây thơ, Cháu ông Rameau được dịch trọn vẹn sang tiếng Việt thì những nhà Khai sáng Pháp như J.J.Rousseau, D. Diderot hay Voltair đã được đưa vào chương trình giảng dạy ở bậc Đại học và trước khi Thuyết hiện sinh là một thuyết nhân bản được dịch đầy đủ sang tiếng việt thì cùng với Camus, Sartre cũng đã được giới thiệu với sinh viên và người đọc Việt".
Hướng nhìn về tương lai của Văn học Pháp tại Việt Nam
NXB Tri thức và Viện Pháp tại Hà Nội vừa tổ chức Tọa đàm 'Dấu ấn văn hóa Pháp qua một số tác phẩm xuất bản tại Việt Nam'.