Hotline:
02466878415
Cuốn TRÍ KHÔN PHI HỌC ĐƯỜNG [The Unschooled Mind] được viết cho đối tượng độc giả nào đây? Có lẽ tác giả Howard Garner đã đoán trước việc luận điểm chính trong cuốn sách này sẽ gây ngạc nhiên, thậm chí gây “sốc” cho nhiều nhà nghiên cứu.
"Chúng ta đứng trước một điều bí ẩn khác nữa. Trẻ em khi còn rất nhỏ có thể rất dễ dàng làm chủ các hệ thống biểu trưng như ngôn ngữ và các hình thức nghệ thuật, âm nhạc chẳng hạn, và phát triển những lỗi giải thích phức tạp về thế giới bên ngoài hoặc những suy nghĩ về những cách giải thích rắc rối, nhưng chúng lại gặp những khó khăn lớn nhất khi bắt đầu đến trường. Biết nói và hiểu người khác nói không còn là vấn đề phải bàn, song đọc và viết có thể đặt ra những thách thức lớn; các trò chơi học đếm và học các con số làm trẻ thích thú, song học các thao tác toán học lại có thể khiến chúng không thoải mái, và những gì thuộc toán ở bậc cao học tiếp tục làm cho chúng thấy bị đe dọa. Bằng cách nào đó, sự học tập có tính tự nhiên, có tính phổ biến hay lối học có tính trực giác diễn ra ở nhà hoặc ở môi trường gần gũi trực tiếp trong những năm đầu đời lại dường như thuộc về một trật tự hoàn toàn khác với sự học tập trong nhà trường, là điều giờ đây đòi hỏi bắt buộc ở khăp snowi trong thế giới văn minh.
Cho tới nay, điều bí ẩn này không còn xa lạ và nó thường được đem ra bình luận. Thật vậy, có người thậm chí còn khẳng định rằng nhà trường được lập ra đích xác là để khắc sâu những kĩ năng và những khái niệm, tuy đáng mong muốn song chúng không dễ dàng học được một cách tự nhiên như những khả năng có tính trực giác được kể ra ở trên. Do đón, hầu hết những cuốn sách và báo cáo gần đây, số lượng rất nhiều, về "khủng hoảng của giáo dục" vẫn kiên trì bàn về những khó khăn của học sinh khiến chúng không thể học giỏi theo những gì được đề ra công khai trong nhà trường..."
(Trích Học bằng trực giác và học trong nhà trường, Dẫn nhập: Những bí ẩn lớn về sự học tập, Trí khôn phi học đường, Nhà xuất bản Tri thức, 2020)
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng chúc mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Nhà xuất bản Tri thức trân trọng giới thiệu toàn văn thư tay chúc mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam của TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).
Tiểu thuyết Việt Nam qua công trình nghiên cứu công phu và nghiêm túc của Giáo sư Bùi Xuân Bào
{Thời báo Văn học nghệ thuật - 08-05-2024 08:28} Cuốn sách “Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925 – 1945: Khai sinh và Tiến trình” của G.S Bùi Xuân Bào Chính đã khẳng định tầm quan trọng của đề tài tiểu thuyết Việt Nam hiện đại và thể hiện những khác biệt trong quan niệm của tác giả. Nhân dịp ra mắt cuốn sách, Viện Pháp tại Hà Nội và Nhà xuất bản Tri thức tổ chức tọa đàm “Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925 – 1945: Khai sinh và Tiến trình của G.S Bùi Xuân Bào” với sự tham gia của các diễn giả: dịch giả Phạm Xuân Nguyên (Ngân Xuyên); nhà giáo Trần Đình Sử; nhà văn Hoàng Minh Tường; nhà giáo Phạm Xuân Thạch.
Thị trường "sách số": Thách thức và cơ hội - Thúc đẩy chuyển đổi số trong xuất bản
(Hànộimới Cuối tuần Khánh Linh ghi • 15/04/2024 16:38) Xuất bản sách trong kỷ nguyên số đang đặt ra nhiều vấn đề về nguồn nhân lực, sự phối hợp giữa các khâu, tính pháp lý của các thỏa thuận hợp tác, đặc biệt là vấn đề bản quyền... Hànộimới Cuối tuần giới thiệu ý kiến của chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực xuất bản nhằm nhận diện yếu tố thuận lợi và thách thức trong quá trình chuyển đổi số ở lĩnh vực này.