Hotline:
02466878415
Cuốn TRÍ KHÔN PHI HỌC ĐƯỜNG [The Unschooled Mind] được viết cho đối tượng độc giả nào đây? Có lẽ tác giả Howard Garner đã đoán trước việc luận điểm chính trong cuốn sách này sẽ gây ngạc nhiên, thậm chí gây “sốc” cho nhiều nhà nghiên cứu.
"Chúng ta đứng trước một điều bí ẩn khác nữa. Trẻ em khi còn rất nhỏ có thể rất dễ dàng làm chủ các hệ thống biểu trưng như ngôn ngữ và các hình thức nghệ thuật, âm nhạc chẳng hạn, và phát triển những lỗi giải thích phức tạp về thế giới bên ngoài hoặc những suy nghĩ về những cách giải thích rắc rối, nhưng chúng lại gặp những khó khăn lớn nhất khi bắt đầu đến trường. Biết nói và hiểu người khác nói không còn là vấn đề phải bàn, song đọc và viết có thể đặt ra những thách thức lớn; các trò chơi học đếm và học các con số làm trẻ thích thú, song học các thao tác toán học lại có thể khiến chúng không thoải mái, và những gì thuộc toán ở bậc cao học tiếp tục làm cho chúng thấy bị đe dọa. Bằng cách nào đó, sự học tập có tính tự nhiên, có tính phổ biến hay lối học có tính trực giác diễn ra ở nhà hoặc ở môi trường gần gũi trực tiếp trong những năm đầu đời lại dường như thuộc về một trật tự hoàn toàn khác với sự học tập trong nhà trường, là điều giờ đây đòi hỏi bắt buộc ở khăp snowi trong thế giới văn minh.
Cho tới nay, điều bí ẩn này không còn xa lạ và nó thường được đem ra bình luận. Thật vậy, có người thậm chí còn khẳng định rằng nhà trường được lập ra đích xác là để khắc sâu những kĩ năng và những khái niệm, tuy đáng mong muốn song chúng không dễ dàng học được một cách tự nhiên như những khả năng có tính trực giác được kể ra ở trên. Do đón, hầu hết những cuốn sách và báo cáo gần đây, số lượng rất nhiều, về "khủng hoảng của giáo dục" vẫn kiên trì bàn về những khó khăn của học sinh khiến chúng không thể học giỏi theo những gì được đề ra công khai trong nhà trường..."
(Trích Học bằng trực giác và học trong nhà trường, Dẫn nhập: Những bí ẩn lớn về sự học tập, Trí khôn phi học đường, Nhà xuất bản Tri thức, 2020)
Nhà xuất bản Tri thức: Khi sứ mệnh được lan tỏa bởi tinh hoa
{Tạp chí Tinh hoa Đất Việt - Thứ sáu, 10/10/2025 | 14:23 GMT+7}\ Tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH&CN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) và các đơn vị thành viên. Để làm tốt nhiệm vụ này, công tác xuất bản luôn được Liên hiệp Hội quan tâm thúc đẩy, coi đây là phương tiện để phổ biến kiến thức KH&CN hiệu quả, có chiều sâu và bền vững. Là nhà xuất bản của Liên hiệp Hội Việt Nam, Nhà xuất bản Tri thức với sứ mệnh lan tỏa tri thức đã có những đóng góp đặc biệt, mang đến cho độc giả những tinh hoa tri thức. Trong bối cảnh Liên hiệp Hội Việt Nam gia tăng số lượng và nâng cao chất lượng xuất bản phẩm và những tác động từ Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, Tạp chí Tinh hoa Đất Việt đã có buổi trò chuyện với Phó Giám đốc phụ trách, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri thức - Bà Bùi Thị Thu Hằng xung quanh vấn đề này. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
NXB Tri thức nỗ lực đổi mới, đóng góp tích cực thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức của VUSTA
Sáng ngày 10/10, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh; Tổng Thư ký Nguyễn Quyết Chiến cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng, các Ban chuyên môn Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đã đến chúc mừng tập thể NXB Tri thức nhân Kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống ngành xuất bản, in và phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2025).
Vusta làm việc với Nhà xuất bản Tri thức và Quỹ Vifotec
(vusta.vn) Ngày 8/10, tại Hà Nội, Vusta tổ chức buổi làm việc đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2025 với Nhà xuất bản Tri thức và Quỹ Vifotec. Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng chủ trì.