Tủ sách Cánh Buồm: 10 năm song hành cùng người làm giáo dục

Tủ sách Cánh Buồm: 10 năm song hành cùng người làm giáo dục

Nhà thơ, dịch giả Hoàng Hưng, người phụ trách Tủ sách Tâm lý học giáo dục Cánh Buồm (Nhà xuất bản Tri thức) hiện nay cho cho biết, những người gây dựng nên tủ sách ban đầu đều là những nhà giáo, tác giả tên tuổi, như nhà giáo, dịch giả Phạm Toàn, nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, dịch giả Dương Tường…

Trong 10 năm qua, tủ sách đã mang đến cho bạn đọc 10 tác phẩm về tâm lý giáo dục. 10 cuốn sách là con số không nhiều, nhưng theo dịch giả Hoàng Hưng, để có được thành quả này là những nỗ lực không hề nhỏ của các dịch giả và tập thể các thành viên làm nên tủ sách Cánh Buồm.

Chia sẻ về sự ra đời của Tủ sách Tâm lý giáo dục Cánh Buồm, dịch giả Hoàng Hưng cho biết, từ khoảng năm 2009 đến năm 2012 đã có hàng loạt sách về giáo dục được giới thiệu tới độc giả. Sau đó, từ nhu cầu thực tế, các nhà nghiên cứu thấy rằng cần phải có những tác phẩm kinh điển về tâm lý học giáo dục thế giới, đưa ra những phương pháp lý thuyết gốc trong tâm lý học giáo dục.

Nhà giáo Phạm Toàn khi ấy với những kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục đã nghĩ đến việc tìm các tác phẩm về tâm lý giáo dục để phổ biến tới bạn đọc Việt Nam. Và Tủ sách Tâm lý học giáo dục Cánh Buồm ra đời, đúng vào dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam, với những tác phẩm đầu tiên do dịch giả Hoàng Hưng tham gia dịch thuật, từ lời mời của nhà giáo Phạm Toàn.

Tủ sách Cánh Buồm: 10 năm song hành cùng người làm giáo dục ảnh 1

Những cuốn sách về tâm lý giáo dục mà Tủ sách Cánh Buồm đã đem tới cho bạn đọc.

Dịch giả lão thành Hoàng Hưng cho biết, những cuốn sách kinh điển về tâm lý học giáo dục vốn thông thường đã rất khó đọc, khi chuyển ngữ gặp rất nhiều khó khăn bởi nhiều từ ngữ chuyên ngành, mang tính học thuật, nếu dịch trực tiếp ra sẽ rất khó hiểu. Chính vì thế các dịch giả đã phải tìm những cách thức diễn đạt lại cho dễ hiểu hơn. Từ những cách thức như vậy, những cuốn sách của Tủ sách Cánh Buồm đã ra đời, trong đó có những tác phẩm có tác động quyết định đến sự chuyển biến giáo dục sang thời hiện đại.

Năm 2019, nhà giáo Phạm Toàn qua đời, nhưng tinh thần của Tủ sách Cánh Buồm thì vẫn được các thế hệ dịch giả sau này giữ nguyên và tiếp tục.

Song hành cùng Tủ sách Cánh Buồm và góp phần đưa những cuốn sách của Cánh Buồm đến với độc giả là Nhà xuất bản Tri thức. Bà Phạm Thị Bích Hồng, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tri thức cho biết, Tủ sách Cánh Buồm là nơi mà các nhà giáo dục có thể tìm thấy và áp dụng những phương pháp giáo dục mới của thế giới.

Sách tâm lý, mà lại là tâm lý giáo dục rất khó đọc, nhưng vẫn phải làm vì lợi ích lâu dài. Đó là tâm niệm của những người làm sách Cánh Buồm. Dịch giả Hoàng Hưng chia sẻ, hiện sách tâm lý trên thị trường phần lớn đã bị thương mại hóa, với nội dung phần lớn là chia sẻ mẹo vặt kiểu “mì ăn liền”, thiếu đi những nội dung để cho người đọc hiểu được bản chất cốt lõi của vấn đề. Đó là thiếu sót, và cũng là lý do mà những người làm sách tâm lý vượt qua mọi khó khăn để đem đến cho người đọc những tác phẩm chất lượng.

Tủ sách Cánh Buồm: 10 năm song hành cùng người làm giáo dục ảnh 2

Sách “Luyện trí năng cho học sinh”.

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, Tủ sách Tâm lý học giáo dục Cánh Buồm giới thiệu tới người đọc cuốn sách thứ 11 “Luyện trí năng cho học sinh” của tác giả Mike Gershon về vận dụng hệ thống Bloom trong lớp học.

Hệ thống Bloom xuất phát từ Benjamin Bloom (1913-1999), một nhà tâm lý người Mỹ có đóng góp vào việc phân loại các mục tiêu giáo dục. Bloom được biết đến là người đã mở đường cho những hiểu biết về cách chúng ta học mọi thứ, những gì diễn ra trong trí óc khi chúng ta học và cả những phương pháp mà giáo viên lẫn học sinh đều có thể sử dụng để đạt kết quả tốt hơn.

Vận dụng hệ thống Bloom trong lớp học được sử dụng làm công cụ chính để lập kế hoạch, đặt câu hỏi, tổ chức hoạt động, khu biệt và đánh giá. Đây là một công cụ đa năng, linh hoạt và dễ dàng áp dụng; được thiết lập dựa trên các nguyên tắc giáo dục; và là một cách thúc đẩy tự nhiên để tạo ra thách thức trong bất cứ lớp học nào.

Cuốn sách “Luyện trí năng cho học sinh” là tài liệu tham khảo mang tính ứng dụng rất bổ ích cho giáo viên tất cả các cấp và tất cả các bộ môn trong tinh thần đổi mới giáo dục toàn diện, triệt để hiện nay.

Tủ sách Cánh Buồm: 10 năm song hành cùng người làm giáo dục ảnh 3

Cuốn sách đưa ra những gợi ý rất cụ thể và mang tính hệ thống về những kỹ thuật luyện năng lực tư duy (tức trí năng) cho học sinh theo từng trình độ trong mỗi bài học trên lớp. Đặc biệt là hệ thống câu hỏi rất phong phú để kích thích và hướng dẫn học sinh suy nghĩ để tự mình đạt được những mục tiêu của bài học.

Tác giả cuốn sách, Mike Gershon là giáo viên, nhà đào tạo và tác giả được yêu thích. Ông đã viết hơn 40 cuốn sách về dạy, học và giáo dục, và là đồng tác giả của 4 cuốn sách khác. Ông cộng tác với Tạp chí Time Educational Supplement và đã viết hơn 80 hướng dẫn về các lĩnh vực dạy và học cũng như mở 2 khóa học trực tuyến về giảng dạy và phát triển tư duy. Tài liệu trên các kênh chia sẻ thông tin trực tuyến của Mike được các giáo viên trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ xem và tải xuống hơn 3,5 triệu lần.

Link sách: 

https://nhandan.vn/tu-sach-canh-buom-10-nam-song-hanh-cung-nguoi-lam-giao-duc-post783380.html?fbclid=IwAR2dhwKEW7sFgehX-FL8d2KsRpm6gBuJYla1s8TUG64MtZMCxpxxt48ffaQ#lg=1&slide=0

https://vietnamnet.vn/tu-sach-tam-ly-hoc-giao-duc-canh-buom-10-nam-mot-chang-duong-phat-trien-2216366.html

https://diemsach.info/cafe-sach/su-kien-sach/hoi-thao-10-nam-tu-sach-tam-li-hoc-giao-duc-canh-buom-ra-mat-sach-moi-luyen-tri-nang-cho-hoc-sinh/

 

Thủ tụcHành chính
Tin nổi bậtXem toàn bộ